Eraserheads

Calhoun

One of their songs that really rock!!!

Eraserheads

Maling Akala

(e.buendia)May mga kumakalat na balita(Na ang misis ni kuwan ay madaling makakuha/Na ang kaligtasa'y madaling makuha)Bago maniwala mag-isip-isip ka munaMarami ang namatay sa maling akalaRefrain:'Di mo na kailangang magalinlanganKung tama ang gagawin moBasta't huwag kalimutang magdahan-dahanKung 'di sigurado sa kalalabasan,kalalabasan ng binabalak moChorus:Maliit na butas lumalaki,konting gusot dumaramiHindi mo maibabaon sa limot at bahalaKapag nabulag ka-hah-ng maling akalaNasa'n na ba ako?Kaninong kama 'to?Ilang ulit na bang nagigising sa ibang kwarto?Naglalayas sa bahay akala madali ang buhayNgayon ay nagsisi dahil 'di nakapagtapos(repeat refrain & ist stanza)(Maliit na butas lumalaki...)Sa maling akala(Konting gusot dumadami...Sa maling akala....

eheads astig!!!!! malupet talaga to. certified platinumlahat ng album nila...sana mag karoon sila ng reunion concert.....dami nag iidolize sa kanila kahit ung bagong generation ngaun bilib sa kanila...

sayang lang na nenoks ung mga tapes ko dati hu hu hu...buti na lang dat time wala pang pirated cds kaya nagtagal talaga sila....anyone who knows any producer or promoter? aba i request na agad yang

ERASEHEADS REUNION CONCERT...

medyo malayo pa ang parokya pero syempre isa rin sila na sumusunod sa yapak ng eheads. THe best talaga ang eheads. local version ng beatles to kaso modern. malay nyo yung pag alis ni ely nun sa eheads e strategy lang para d magsawa yung tao sa kanila tapos baka 2007 mag regroup sila uli! yahoo! eheads rock!

I like the heads a lot too...

but do you guys think that parokya is far behind?

parokya is right there with the eraserheads in terms of popularity. but i think what sets the eheads apart is that their songs captured the conciousness of the 90's youth. their songs are experiences that everybody can relate to (at that time). they're our local version of alanis morisette. it not just because everybody were singing eheads songs during that time, they became legends because their songs are like time capsules which represented our era. they rock!

eheads astig!!!!! malupet talaga to. certified platinumlahat ng album nila...sana mag karoon sila ng reunion concert.....dami nag iidolize sa kanila kahit ung bagong generation ngaun bilib sa kanila...

sayang lang na nenoks ung mga tapes ko dati hu hu hu...buti na lang dat time wala pang pirated cds kaya nagtagal talaga sila....anyone who knows any producer or promoter? aba i request na agad yang

ERASEHEADS REUNION CONCERT...

may pirated cassette tapes na noon pero sumikat parin sila :cool:

EHEADS is the best pinoy band of all time!

E-heads, my number one local band, hanggang ngayun hindi pa ako nag sasawa sa mga kanta nila, i don't know kung ano ang magic meron sa kanta nila, pero ibang klase talaga.

Kaya ung mga naglalabasang local bands after them, hindi mo maiwasang ikumpara sa kanila, and so far i haven't found yet ung band na makaka dislodge sa kanila as the greatest local band ever in Philippine music industry.

They are an institution in the Philippine music industry.

When everybody was so bored with the pop music scene back then, the Eraserheads came out and everything changed. They are the ones who started the 90's "bandwagon" trend. Everybody wanted to form a band after that.

They are really the Beatles of the Philippines. If you compare their albums with the Beatles, the first couple of albums were to please the audience and the remaining are the experimental albums or they made these albums to explore there musical prowess.

It's just a too bad that they have disbanded. We'll just hope that they will have a reunion album or concert.

Kudos to the thread starter for an excellent topic. I hope the official website of the Eraserheads will be back again.

Edited by kharl_kalabaw

The Eraserheads were the Juan Dela Cruz Band of the 1990's.

I first heard them play around 1992 at Club Dredd (ung sa old Dredd).. Catchy tunes sabi ko sa sarili ko. I was really waiting for Binky Lampano to play that night. Opening act lang ang E-Heads at that time. Metal talaga ang uso noon kasi kaya hindi masyado napapansin ang E-Heads sa Dredd.

The one song that started everything was really, "Pare Ko." At that time L.A. 105.9 (yes, not NU) was giving OPM Alternative Bands respect --- meaning they were giving new groups radio air-time. And "Pare Ko," was a hit. When I first heard the song it was so good that I got surprised na E-Heads pala tumugtog nito. Then their first album was released.. this album started a trend that even right now popular alt. bands like Hale, Parokya, etc. are benefiting from.

They say that Ely Buendia became an air-head. I say no.. why? Because Ely did not want to be a superstar singer. He wanted to do what he likes best.. and that is to write and sing his songs. Hindi nagyayabang si Ely nun.. it was just being him. Sayang nga at nawala na sila..

• 2 weeks later...

Eraserheads... one of my all-time favorite Pinoy bands! Meron akong first 3 albums nila, tapos madalas kapag inuman dati nakakanta namin halos lahat nung mga kanta sa 3 album na yon!

Mga paborito ko:

- from Ultraelectromagneticpop

1. Maling Akala

2. Shake Yer Head

3. Tindahan ni Aling Nena

- from Circus

1. Minsan

2. Magasin

3. Alapaap

4. With A Smile

5. Sembreak

- from Cutterpillow

1. Overdrive

2. Torpedo

3. Wag Mo Nang Itanong

Actually, wlang itatapon e! Ang lupit talaga.