guys, meron ba kayong "gift' na ganito? I remember one time my sister-in-law had a "GIFT" na ganito. She thought it was a gift from GOD kasi madalas daw syang nakakakita ng tikbalang, kapre,yung mg patay.. I remember one time na hospital sya ,matagal na yun, mahina kc katawan nya,anemic, paggising nya sa hospital may nakadungaw sa kanya,kala nya mama ko(buhay pa si mamang that time) yun pala soul na pala ng kamamatay sa kabila ng room.. natakot akong bigla :upside:

Meron pa pala sa vacant lot ng neighbors namin, sabi ng mga matatanda dito, tapunan daw ng mga patay ng mg hapon, panahon pa ng pagsakop ng mga hapon noon.. natakot akong bigla, kc that time meron na kasing "vibes" yug hipag ko sa bahay namin ,na kesyo meron daw syang nakitang babae na pula nanlilisik sa kanya. True enough, nakita din ng nephew ko yun (he was 3 yrs old then)...sobra takot ako nun.. pero kahit minsan naman wala naman nagpapakita dito samin.. HOPINg wag magpakita sakin,kundi mahihimatay ako.. waaaaaaaaa....

During those days na meron pang "GIFT" sister-in-law ko,she would even bought books to enhance her "gift" as she thought it was gift from GOD.. But, when she converted her religion,she realized it wasn't a gift from GOD.. so hayun, she burnt all her books na about THE THIRD EYE..

kayo ano kwento nyo.... :rolleyes:

• 2 months later...
guys, meron ba kayong "gift' na ganito? I remember one time my sister-in-law had a "GIFT" na ganito. She thought it was a gift from GOD kasi madalas daw syang nakakakita ng tikbalang, kapre,yung mg patay.. I remember one time na hospital sya ,matagal na yun, mahina kc katawan nya,anemic, paggising nya sa hospital may nakadungaw sa kanya,kala nya mama ko(buhay pa si mamang that time) yun pala soul na pala ng kamamatay sa kabila ng room.. natakot akong bigla :upside:

Meron pa pala sa vacant lot ng neighbors namin, sabi ng mga matatanda dito, tapunan daw ng mga patay ng mg hapon, panahon pa ng pagsakop ng mga hapon noon.. natakot akong bigla, kc that time meron na kasing "vibes" yug hipag ko sa bahay namin ,na kesyo meron daw syang nakitang babae na pula nanlilisik sa kanya. True enough, nakita din ng nephew ko yun (he was 3 yrs old then)...sobra takot ako nun.. pero kahit minsan naman wala naman nagpapakita dito samin.. HOPINg wag magpakita sakin,kundi mahihimatay ako.. waaaaaaaaa....

During those days na meron pang "GIFT" sister-in-law ko,she would even bought books to enhance her "gift" as she thought it was gift from GOD.. But, when she converted her religion,she realized it wasn't a gift from GOD.. so hayun, she burnt all her books na about THE THIRD EYE..

kayo ano kwento nyo.... :rolleyes:

I have a lot of story regarding this "GIFT", but it was just told to me by some friends who have this "GIFT". I just wasted to know how to acquire this "GIFT" coz i really wanted to have one since i was a kid. Any ideas?!!

I think we all have a Third Eye. Di nga lang bukas ang karamihan. Alam ko di bukas yung akin until something happend 2 months ago.

I'm in Metropolitan Hospital with my colleague, walking towards its Parking area (5th flr Adjacent bldg). Malayo pa, may nakita akong nagmamadaling matandang babae na basa pa ang kulot na buhok (ala Heidi Yorac). She's wearing a white blouse and pants with shoes na parang made of abaca (don't know what they call them). Nung magsasalubong na kami, napansin ko na may makeUp na bilog na kulay itim ung outer region ng dalawang mata nya. Sabay nginitian ako. Umiwas pa nga ako para di kami magkabanggaan. Pag lampas nya, i even told my colleague na ampangit naman nung nasalubong ko. Bigla syang natigilan at sinabi sakin na wala kaming nakasalubong. I even told her na umiwas pa ako to avoid contact with the old lady. My companion saw nothing and may iniwasan nga raw ako pero yun ay ung food tray na nasa labas ng room sa corridor. I asked people na nasa likod ko (mga di ko kilala) and they told me na wala silang napansin na nasalubong namin. :unsure:

I'm just wondering if this incident would permanently open my Third Eye? Wag naman sana.. :grr:

Edited by tjdsaint

I dont know if this is related, i always have feelings like i see something, also my grandmother could see things when she was alive, but from our side, its my brother that has seen ghosts. and he is really afraid. Me, i just take it as it is. Still havent seen a ghost though. i have felt presences so many times in different companies. hehe

• 3 weeks later...

My story about my "GIFT" dated when I was I think in nursery. I often saw a person's dream when I'm sleeping as if it was a dream for me however it's not. It's like I know what that person is dreaming. Also, I've seen ghosts from my former school Dominican in Lacson right infront of UST, a nun ghosts, white lady and a boy. During that time, I was running up the stairs going to my room when I suddenly encountered a boy ghost going the opposite direction and it directly passed through me. It's a strange feeling!!!

When I was still staying in my aunts house, I've felt heaviness and anger towards that house nevertheless I didn't pay attention since I was with my aunt and some helpers. One day, I was left alone upstairs in my aunts room, this happened in several occasions, when I woke up I saw a head of a lady on top of me. Her hair was long and staring angrily at me. Again, when I was left alone on that room while playing family computer, I can sense a woman figure passing more than 3 times behind me but I know I was the only 1 there still I didn't pay attention right until that ghost slowly opened the closet with a creaking sound and moments later closed the room door. I ran to the door terrified and couldn't open it for a while but after several attempts I was able to get out. On that very house I can hear a voice every evening and I saw a glass moved by itself.

Before grade 2, my relatives here in manila, where I was staying, was quite afraid of who I'm becoming so we went to albularyo to close my "GIFT". I didn't know that time we where going there I just obediently comply to their wishes. It's strange. During the moment of closing with the albularyo, we where in a dark room with only a candle. He asked to close my eyes. I felt strong, powerful, like sedated, like my mouth were speaking by itself, it felt like another being is within me. The albularyo begged me or that being to close my "GIFT" and so it happened but I think he can't permanently close it.

Until now, sometimes I can see them unintentionally, I still felt presences if I will stay focused and with added feature, I was able to communicate to my dead relatives and dwarf friends by dream. I've managed to saw a fairy since I guess Librans were the same air element as fairies I'm affiliated to them and other elementals.

I still want to enhance it and I already accept it since I believe it was given without a purpose. Everything has its purpose!!!

I hope to read some of your stories guys...

I think we all have a Third Eye. Di nga lang bukas ang karamihan. Alam ko di bukas yung akin until something happend 2 months ago.

I'm in Metropolitan Hospital with my colleague, walking towards its Parking area (5th flr Adjacent bldg). Malayo pa, may nakita akong nagmamadaling matandang babae na basa pa ang kulot na buhok (ala Heidi Yorac). She's wearing a white blouse and pants with shoes na parang made of abaca (don't know what they call them). Nung magsasalubong na kami, napansin ko na may makeUp na bilog na kulay itim ung outer region ng dalawang mata nya. Sabay nginitian ako. Umiwas pa nga ako para di kami magkabanggaan. Pag lampas nya, i even told my colleague na ampangit naman nung nasalubong ko. Bigla syang natigilan at sinabi sakin na wala kaming nakasalubong. I even told her na umiwas pa ako to avoid contact with the old lady. My companion saw nothing and may iniwasan nga raw ako pero yun ay ung food tray na nasa labas ng room sa corridor. I asked people na nasa likod ko (mga di ko kilala) and they told me na wala silang napansin na nasalubong namin. :unsure:

I'm just wondering if this incident would permanently open my Third Eye? Wag naman sana.. :grr:

i have been a bit eager about things pertaining to ghosts or the like...

you are right, we all have our 3rd-eye or the sixth sense, but not all are opened.

somehow, what you've seen might not be the 1st time, as what i've collectively understood, our 3rd eye are sometimes open, during times when we least expect it.

one of which is the time before going to bed, or before dozing off to sleep. Which sets our consciousness to a certain state, forgot the state, alpha or something... & that's the time usually when we see things that aren't normally there.

maybe that time you've seen the lady, you might be feeling a little sleepy, or tired & you want to take a rest.

but sometimes, accidentally opening up our 3rd eye happens during any traumatic experience.

you might have been in one of the incidents that lead you to see that old lady.

but if you're not seeing anymore of these unseen friends of ours, its more likely that, at that certain time, your 3rd eye was wide open.

br

Guest redhotlips

some people think it's 'cool' na bukas ang third eye. it is not. u see/feel things, even dream of them. when ur 3rd eye is open, u're like a beacon to them. until now, nagugulat/natatakot pa rin ako. i avoid hospitals, places near power plants, hotels/motels, churches.

• 2 weeks later...
  • 3 weeks later...
Every February meron free seminar sa UP diliman regarding opening of your third eye. naka post sa mga poste madalas and pader malapit sa UP Dilaman like philcoa and tandang sora. punta ako this februay para pareho kami ng brother ko na bukas ung third eye.

sir update naman kung ano na nangyari sa seminar, effective ba or hindi, na-open ba talaga yung third eye, may nakita na ba kayo or wala. or parang case to case basis, ibig ko sabihin eh for example sa inyong dalawa eh mas may chance ma-open sa brother mo kaysa sa iyo, depende sa tao or 100% sure na ma-open.

gusto ko rin mabuksan third eye ko, pero kung wala rin nangyari dyan sa UP eh maghanap na lang sa iba.

• Like (+1) 1
  • 4 weeks later...

to others it may seem to have a gift, thinking its cool... but a friend told me, if you can't handle it, it would become a curse... and the spirits will bug you for life... you will avoid going to hospital or church. he offered me if i like to open my 3rd eye... but hearing those stories made me step back... he told me i also had my share of experience... which i don't know if its true or just a pigment of my imagination... sometimes i sense a presence which the gifted would say... especially when i sleep at my brother's house... at every 2am in the morning, i would wake up... at first thought my bro making fun of me... but i realize i also lock the door... and the window is always close... to prevent massive mosquitoes barging in... but funny thing is the room is quite cold... dunno what kind of explanation would that be...

guys, thanks for taking part of this thread.. speaking of THIRD EYE, earlier this morning, I asked my sister-in-law if her GIFT had been closed and she said it is still there but not that STRONG unlike before na meron daw syang nakikitang mga nilalang.. sabi nya meron din naman syang nararamdaman na nasa paligid lang SILA.. :unsure: tanong ko if ano yung pakiramdam pag nanjan lang SILA, sabi nya mabaho daw sila at iba daw ang feeling nya pag malapit daw sila sa kanya.. ginagawa nalang nya nag pray sya or kunin nya yung bible, and gradually daw nawawala daw... basta iba daw ang feeling nya... lahat naman daw tayo merong third eye , it is for us to TAp on it..

pag ako ang tatanungin , aYOKO i open ang third eye ko since pag na open yun, kakatakot since pano na kung meron nasa PRIVATE MOMENTS ako, nandun lang ba sila nakatanghod sayo . NGEK! pano na yun... lahat ng oras nandon sila... <_<

share pa keyo , guys.. :thumbsupsmiley:

i was only able to realize i have this when i was in college. we had this part of Psych 14? i forgot the course, but it's the first psych course in UP. anyways, part of completing the course is for us to be part of "experiment" being done by upper classmen. one topic was entitled "sex in weird places" tapos dahil nga in weird places, the study will be done outside the campus. so i signed up for it. so fast forward na, there we went somewhere in Visayas Ave sa isang malaking residential compound dun. it was a bit weird, pagpasok pa lang ng gate di na ako komportable eh, nakaset up un chairs sa garden ng pabilog, then may candles around. after a few minutes, start na discussion about sex in weird places, meron na nagsabi sa pool, sa dagat, sa public toilet, etc... then bigla may nagfreak out na participant (which later on happened to be na accomplice lang pala) sabi may nakita raw ghost. then ayun nag-panic na kaming lahat. dahil sa gulong un, merong isang participant talaga na napaglaruan ng isang "bata" mukhang sinasaktan eh iyak kasi ng iyak, that time nakita ko na nga ung "bata" sa may pinto while laughing dun sa kasama namin. at sya ung "bata" na nakita ko sa may rooftop pagpasok ng gate. fast forward na ulit, so after prayers and kung anu anong ginawa to save our poor classmate, pinag-usapan na kung ano nangyari... ang potek tungkol pala sa peer pressure ung experiment nila, kung pano magrereact ung people pag bigla may nag-initiate ng kung anuman.. haayyy.. pero it was still an educational experience for me hehe, some of the participants who were accomplices actually have their so-called third eyes opened. ung nasa likod ko during our sex discussion ay lamang lupa pala, di sya tao na namatay lang, based on my descriptions on how i saw him..

while on our way out of the house, saka sinabi sa amin na ung tinuluyan naming house was the place where some of the lrt bombing accident lived... (bwahehehe goose bumps while typing this ah, naaalala ko pa rin..)

til now nakakakita pa rin ako. ang disadvantage lang nito, for me, palagay ko lang, is that it would be harder for me to determine from what is real and what is not real, lalo na in public places... ^_^

my question still goes...

To make it work to your advantage, what do people with a very broad sense of clairvoyance do?

clairvoyants are not like what they romanticize in movies. they do not know if what they saw will happen or not. the degree of uncertainty is so high, even in vivid, that they choose to shrug it off. it's only when it happens that you are reminded, and creeped in big time. you can warn one or two people, but must be as vague as possible. but how do you warn an entire town of a disaster? it's really a trouble.

clairvoyants are not like what they romanticize in movies. they do not know if what they saw will happen or not. the degree of uncertainty is so high, even in vivid, that they choose to shrug it off. it's only when it happens that you are reminded, and creeped in big time. you can warn one or two people, but must be as vague as possible. but how do you warn an entire town of a disaster? it's really a trouble.

Since your example is putting it in a big scope, where people will be affected, then I agree that its big trouble.

But any inputs on how you can use it to your edge would be a big help for those who are yearning to find some good use of their gifts.

Or is it that, they would rather not use it completely? to avoid getting into trouble.

Edited by boggler27
  • 5 months later...

wow! entire town grabe yan ah...

so far sakin, pinagsasabihan ko nalang mag ingat sila, nasa kanila nalang un kung maniniwala sakin o hindi.

• 3 weeks later...

ako kabaligtaran.. nilalayuan ako ng mga multo...

hehehe...

takot ata cla sa akin...

nung college ako..habang nsa hotel kami ng gf ko.. after having sex nagpunta ako ng CR at isinarado ko yung pinto.. habang nasa loob ako ng cr tawag ng tawag ang gf ko sa akin.. hindi pinansin kac kami 2 lng ng gf ang nasa loob ng room kya mejo mnatagalan ako sa loob ng cr... nung lumabas ako ng cr takot n takot cia.. sav nia gumagalaw daw yung bed namin ata may naglalakad daw sa loob ng room.. naririnig nia n mag kadena sa paa... pero nung lumabas ako ng cr bigla daw nawala...

d p rin kami umalis nmn hotel kac d n ngaparamdam.. hindi ko n iniwan yung gf ko magisa sa room..

nung HS naman ako yung isang pinsan ko sinasapian ng duwende n nanliligaw daw sa kanya... sobrang lakas nia pag ginagamot nung albularyo hindi kayang hawakan ng mga tito ko kac sobrang lakas tlga nia kahit maliit n babae lng cia..(ngaun 29 n cia 4'11 lng hieght nia)..

pero nung ako n ang humawak sa kanya hindi n cia makagalaw at lagi nia cnsabi n bitawan ko daw cia at nasasaktan cia...

meron png tym dun bar ng classm8 ko.. merong isang gro dun n meron daw kaibigan n duwende.. sv nung duwende wag n daw ako pumunta dun kac galit daw cia sa akin... d nmn ako natatakot at di nia ako mapipigilan kac magkasama kami sa haus nung classm8 ko ...

nangyayari lang saken i think is not sort of third eye before.. kasi i tend to dream about things

na mangyayari, then after ilang years, i would realize, na nakita ko na sa panginip. like for example,

when i was younger, napanaginipan ko ung itsura ng gym ng school na napasukan ko nung highschool.

after ko gumraduate ng gradeschool, nagtest ako run sa school ko for HS, then nung nakapasa, orientation

sa gym, i was shocked kasi nakita ko na sa dream. another thing, hindi sa panaginip, i tend to feel

awkward for the incident na hindi magandang mangyayari. before kame muntik maaksidente on our way home riding

a bus, bumabaliktad ang sikmura ko the whole time nakasakay ako sa bus pauwi, papasampa na kame ng

flyover, sumalubong ung elf truck sa way namin at sumagi sa gilid ng bus, nabasag ung salamin sa harap

sobrang lakas ng force, nautog ako ng sobra sa upuan, buti hindi ako nagkaron ng matinding damage.

i realized open ung saken, during our seniors three days retreat, pumunta kame ng alfonso, cavite

since andun ung house ng school namin, nung una wala akong nakikita, the second night, inabot kame ng

12am before nakabalik sa sleeping quarters, may dadaanan na long way na madilim, i paused at natahimik

ako hindi ako makagalaw kasi nakita ko ung puno, may anino ng mama. pero walang tao. malapit sa poste.

nakatalikod siya, at may batang naka upo sa tabi niya. shempre, thinking na sino naman ang tatambay

dis oras ng gabi, kinilabutan ako nagmadali ako holding my classmate's hand. ninerbyos ako.

during the next day, nagdadasal kame sa loob ng quarters, sa sala, i saw the kid's shadow sa window ng

sala, natatakpan ng transparent na kurtina, natakot ako but still prayed with my classmates, paglingon ko

nawala. after a minute, ung braso ko, magkabila, mainit at malamig. napabalikwas ako sa gulat,

dko alam saang side siya tumabi saken. pareho imagine mainit at malamig ang braso mo. kinilabutan ako.

after nung praying activity namin, sumama pakiramdam nung roomate ko, nagpaalam kame sa sister,

and she told us na magpahinga sa room, while the others are doing the activity. kame lang sa quarters.

nakahiga ung roomate ko, ako nakaupo, after natahimik kame kasi ung friend ko, nakakarinig ng ungol. to think

walang tao sa quarters. lahat andun sa lecture hall. whats scared me totally, ung door namin, sobrang

pinipihit, pero walang tao sa labas. para bang pinipiit buksan. nagpupumilit pumasok. ung roomate ko, nakakakita

tlga ng ghosts, ayaw pabuksan ung door. kasi papasok daw un at hindi na kame patatahimikin the whole time.

sumigaw nga kame sa takot eh. may tunog ng chains na dumadaan sa gabi, pero wala nang tao dahil tulog na.

after ko makakita ng anino ng lalake at bata, she told me not to discuss it anymore, kasi pag alam nilang

nakikita sila, sumusunod sila at baka pati pag uwi ko, susundan nila ako. grabe ung experience. buti nalang

ngayon, di pa ako nangyayari. :rolleyes: :mellow:

some people think it's 'cool' na bukas ang third eye. it is not. u see/feel things, even dream of them. when ur 3rd eye is open, u're like a beacon to them. until now, nagugulat/natatakot pa rin ako. i avoid hospitals, places near power plants, hotels/motels, churches.

My parents used to believe that I have this "gift" because even when I was 6 years old, I had the tendency to sleep walk all the way to our backyard... matutulog ako sa ilalim ng puno ng Mangga. So nung pinatingnan ako sa manghihilot dahil sakitin ako, she mentioned about kapre... but I forgot the story. -_-

Naramdaman ko ulit ito when I started working in Pampanga. I can sense the energy of the spirits. So kung galit sila, mabigat sa pakiramdam ko, natatakot ako pag ganito. Kung hindi naman galit, balisa lang ako. I can use this gift especially when choosing a place or a certain lot.

I haven't seen a ghost yet. I can only feel them and even communicate with them through dreams. I experienced this so many times already, I lost count. Sa apartment, sa motels/hotels, sa office, sa bahay, and even sa bahay ng mga kakilala.

When my mom died, I felt her presence for over a year. I heard foot steps, her voice calling me, and even her touch whenever I attempted to sleep. Her presence was too constant that I got sick most of the time that year. I talked to her in my dreams, she told me warnings about our place in the province. Mahirap pag nagpapakita sya sa panaginip because it means "bangungot" for me. I could hardly breathe. Pag may problema dun nagpaparamdam sya all day sa bahay. It smelled like 10 people were smoking inside the house... ganon ka tindi ang amoy (she was a smoker). And I even jokingly uttered these words : "Mom, kahit ba naman ghost ka na, you're still smoking? Hay naman" But I know, it was her way to tell me that she was there.

Lately, I don't feel her presence anymore. But I could still feel other unknown spirits. I just don't mind them actually. What's funny was, months ago, I went to several manghihilot, both here in manila and in our province. 3 among them mentioned na may Kapre daw galit sa akin because "I got married early". :lol: Malay natin diba?

• 4 weeks later...