Taxis To Watch Out For

pogi1119

• Replies 203
  • Created
  • Last Reply

Top Posters In This Topic

Heard that ROMCAT taxis talaga has a very bad reputation. At the best part pa nun, yung garahe nila katabi ng Camp Caringal!

A friend of mine got Ipit-Taxi by a ROMCAT cab, ended up kidnapping her. Pero she escaped. We learned later that ROMCAT cabs daw hire ex-cons. Pag nahuli daw ng pulis, isang araw lang ang kulong, pyansa na agad. Be very careful with this line of cabs, you might end up like my friend...undergoing psychiatric treatment for the trauma caused sa kanya.

holy s@%t disturbing news! that's why i hate riding taxis overpriced and possible kidnapping. I cant use my car mag jeep na lang ako or FX

romcat, wallist at trocadero kung maari wag niyo nang sakyan yan mabbwisit lang kayo..mabilis metro ng mga yan..

ok talaga yung mge, r&e, e f e, nine stars..magkakamag anak ang may ari niyan if im not mistaken.. so far all of my experiences sa taxi na yan e ok naman.

Edited by Moneyshot

BAD TRIP http://lh3.ggpht.com/_3Lud_9_uocs/TJF2dnUTb8I/AAAAAAAABnE/czESfauPO3A/angry-smiley-030.gifhttp://lh3.ggpht.com/_3Lud_9_uocs/TJF2dnUTb8I/AAAAAAAABnE/czESfauPO3A/angry-smiley-030.gifhttp://lh3.ggpht.com/_3Lud_9_uocs/TJF2dnUTb8I/AAAAAAAABnE/czESfauPO3A/angry-smiley-030.gifhttp://lh3.ggpht.com/_3Lud_9_uocs/TJF2dnUTb8I/AAAAAAAABnE/czESfauPO3A/angry-smiley-030.gif

TRC

PWK 153

old Toyota Corolla

may batingting. went through a corner and the meter jumped from 32.50 to 47.50!

never took my eyes off the meter again.

nakahalata yung epal na matandang driver.

no tips as well, sakto binigay ko.

• 3 weeks later...
  • 4 months later...
  • 6 months later...

heres my exp nung year 2008,

it was past 10pm, where just along pasong tamo area n yata yun eh basta kahilera ng INQUIRER bldg. we hired a cab na dapat ang destination eh papuntang gill puyat lrt station..instead n papuntang gil puyat ang ginawa nung taxi once n lumabas n kami ng gas station ayun sa papuntang ayala kami dinala i even asked yung driver 'manong bakit dito tyo dumaan parang mali po" pero dineadma lang ako at nag ikot ikot kami duon.. Tahimik lang ako ganun din yung friend ko, then nag u-turn pa sya sa kung saan saan at nagulat ako (since di ko naman kabisado ang pasikot sikot sa manila) ang labas namin kung saan nya kami sinakay...since ayoko magpahalata na nangigigil n ako sa inis at nakita ko yung bill namin umabot na sa 200+, ng makakita ako ng pulis sa near ng Inquirer sabi ko "manong para po may dadanan lang ako hinto mo lang dyan" ang ginawa ko ng mabuksan ko n yung pintuan pati yung kasama ko pinababa ko then sabi ko "manong niloloko mo na ako e, sa presinto kita babayaran ng pamasahe..punyeta!" si manong nataranta kasi yung friend ko lumapit na sa pulis edi harurot nya yung taxi nya.... ang masama pa dun coding pala si manong dahil sa pagtalilis nya nakuha nya attention ng pulis ang result edi nahuli sya ng pulis.sa may area near shopwise may mga pulis dun kadalasan and if im not mistaken may stop light yata dun eh or ewan bsta huminto sya e..

wala na coding pag past 7pm

• 2 months later...
  • 2 months later...

I travel in and out of the country at least 2x a month

I always use the yellow taxi from the airport going home

One time, this guys meter kept on ticking and when we got to my destination, the reading was 3x normal.

I told him that I ride the yellow taxi at least 2x a month and told him his meter was 3x normal

"Pasensya na sir, sira ang metro ko. Ibigay nyo nalang ang dati nyong binibigay"

f#&king Crook - papano kung balik bayan ako??? eh d bayad nalang ako sa katarantaduhan mo

• 3 months later...
  • 4 months later...
  • 1 month later...

Yellow taxi at arrival area of NAIA terminal 1 di consistent sa singil. Php. 600-800 lang dapat ang from airport to Taytay, siningil ba naman ako ng Php 2,000??? FTW??!! And they called themselves "Metered Taxi". Di na ako sasakay dun, ever! I'm being unfair kung sasabihin kong lahat sila, pero KARAMIHAN sa kanila ganon eh.

Mas ok pa ang mag coupon trip sa Avis. Kelangan mo nga lang magpa-reserve 3 days before your arrival. Pero sulit naman at ok yung mga drivers dun, di sila manghihingi ng tip o kahit na anong extra.

March 2012, white taxi charge me 2x from Eastwood to Manila East Hospital, kundi lang talaga emergency yung situation nun malamang bumaba na ako.

Xaverville is a good one. mabait at madaling kausap yung mga drivers. They will even offer to help you load/unload your stuffs from the trunk of the taxi.

"Nuff said regarding the Batingting Group of taxis. Be warned guys.

• 3 months later...

We can now email our COMPLAINTS

LTFRB chairman Winston Ginez made the announce Friday through his Twitter account.

“May reklamo ka sa pampublikong sasakyan? Email us (at) complaint.ltfrb.gov.ph@gmail.com ... Indicate your complete name, address and contact number,” @LTFRB_Chairman tweeted.

The LTFRB said its public assistance and complaints desk can still be reached through numbers 0921-4487777 and 426-2515.

“Kindly call us if you have complaints and comments,” the board added.

• 11 months later...
  • 2 months later...

THIS!

http://www.fashionpu...f-mge-taxi.html

http://www.linkwithin.com/pixel.png

SUNDAY, JULY 13, 2014

Letter from a Reader: Beware of MGE Taxi Driver!

http://1.bp.blogspot.com/-a28syR0Ng2E/U8CUQGCpERI/AAAAAAAA0c0/D0RIgDYtCHw/s1600/image+(1).jpg

Hi Mike!

I just want to send a warning to your many readers.

Today, July 11 at around 4pm, my 10-year old daughter and I boarded this taxi cab in Katipunan, just right outside my daughter's school.

I told the driver to take us to Eastwood. I already sensed his apprehension but he still drove towards Eastwood so I thought it was okay with him.

The traffice was horrible. It was slow moving and we hit a couple of gridlocks. The driver, I noticed, kept on snorting in disgust. I ignored it. Later, he was already whining "haay! ang trapik! lugi tayo nito!" "kala ko ba naghihirap ang pinoy, eh bakit ang daming sasakyan sa kalye?" My daughter and I just looked at each other and did not reply. But when he said, "tanginaaaa! tatanga ng mga drayber!" referring of course to the other moving vehicles around us, I told him "manong, may bata ho kayong pasahero. wag naman kayo magmura." He kept quiet and stopped whining.

When we got to Eastwood, our fare was at around 170. I gave him a whole 200 bucks. He looked at my 200 and said "plus 50 mo na. Trapik eh! Dapat nga di ko na kayo sinakay!" I told him, "Binigyan kita ng 30 na sobra. Ako ang mag dedecide kung dadagdagan kita. Hindi ikaw ang magdedemand. Kahit saan ka pumunta, matrapik talaga." I, then, went down and joined my daughter who was already standing by the sidewalk.

To my surprise, the driver came out of the taxi and started screaming in the middle of the street "Hoy! Bayaran mo ang oras ko! Bayaran mo ko ng tama!" I was so shocked. I called the guard of Eastwood and told him that the driver was harrasing us. The guard shooed him away. The driver kept on screaming the same words and the guard led him to enter his taxi, telling him he was causing traffic. My daughter then told me to enter the mall and leave the taxi driver.

Good thing I was able to take a photo of him and his taxi details when he was ranting on our way to Eastwood. I already had a suspicion he was up to something.

Beware of this driver!

Thank you FP for publishing this.

Very truly yours,

J. Joya

katakot naman yung mga txi driver na ganito...nagmumura pa

• 11 months later...
  • 6 months later...
  • 1 month later...
  • 3 years later...