LRT And MRT Services

i use these railway systems sometimes. this is a convenient transportation; traffic - free and you reach your destinatiojn in record time.

but there are some rules and regulations here that will piss you off. take for example, in the MRT, bawal ang de lata. what if nag grocery ka? kahit sardinas, bawal? tama ba yun?

let us discuss the services being given to us by the MRT and LRT.

i use these railway systems sometimes. this is a convenient transportation; traffic - free and you reach your destinatiojn in record time.

but there are some rules and regulations here that will piss you off. take for example, in the MRT, bawal ang de lata. what if nag grocery ka? kahit sardinas, bawal? tama ba yun?

let us discuss the services being given to us by the MRT and LRT.

o nga naman, bawal canned goods. pano yung mga nag grocerry sa alaya na sasakay ng MRT? di forced to ride a taxi or a bus na lang sila? im not sure kasi i havent encountered anybody yet being stopped for the canned goods they bought from sm/glorietta/whatever ayala center.

mas ok yung lrt dun sa may marcos ave papunta recto. ang laki ng space ng mga carts dun. astig. saka walang tulakan. di kasi madalas ginagamit ng mga tao/masa yung route nung lrt na un eh. ano ba tawag dun? lrt 2 or lrt 3 ba? nakalimutan ko na kasi tagal ko na di nakakasakay dun. ahehe!

sa mrt na experience ko na mastuck ng mahigit 30 minutes din ata or so. last 2004 yun. trainee pa lang ako sa etelecare sa pbcom. lakas ng ulan nun tapos may lumipad na billboard sa may MRT track. hinto lahat ng mga tren! hehe! nalate tuloy ako imbis na mapaaga sa work.

the best sumakay sa MRT tuwing holidays. walang tao. walang siksikan! sobrang lamig sa cart pag wala mashado nakasakay. haha! astig!

:D

by the way, dont you just hate those undisciplined masa making a big riot sa MRT and LRT? i mean yung mga mahilig magtulakan na parang the end of the world na kaya kelangan sumakay agad agad. i mean pwede naman disiplinado tayo at maayos na nakapila papasok ng cart diba.

saka pansin ko, ang daming pinoy parang sobrang shy! sa sobrang hiya ayaw pumasok papunta sa loob ng cart. nagsisiksikan at nagtitiis sa entrance/exit ng cart, not minding na malaking abala sila sa papasok at lalabas na tao. majority ayaw talagang pumasok sa gitna. hahaha! mga kulang sa confidence siguro. mga nahihiyang may natingin sa kanila. sarap sarap sa gitna eh, malamig tapos sila sa pinto. nyahaha!

:evil:

I think the services are great actually - although I have never had the problem of being refused to carry canned goods.

But if you take into consideration the fact that it is fast - no traffic issues -

Cheap, Clean and Airconditioned I think it is a fantastic way to travel.

The only real drawback I see are that during peak travel periods say 8 - 10 in the morning and 4 - 7 in the evening they are sometimes really packed.

the service is satisfactory, it's the majority of commuters that's irritating... un mga nakikipagunahan sa escalators/stairs, queue jumpers, nakikipagtulakan, etc... as for the security issues, tingin ko kailangan talaga un since nasa list ng mga nanggugulo (terrorists..?) ang mrt/lrt, altho medyo OA na nga naman un ibang bawal ipasok

i believe bro pwede yung mga canned goods basta grocery items, and may resibo... ang bawal ata yung may bitbit kang mga drinks in can na as in yun lang... pero kung mga grocery items like sardinas, meat loaf, infant milk... pwede ata yung ganun, kasi ako dati hindi naman ako pinigil kahit may mga delata akong dala...

Edited by ayasadai

I'm not a constant MRT/LRT rider as I live south on Manila.........

Kailan kaya magka-ka MRT sa amin, this would eliminate a very big bulk of

car plying the southsuperhighway ;-)

Ang nakaka-inis lang pagsasakay ka ng MRT/LRT ay ung siksikan at tulakan.

If you go to other countries, you'll notice the discipline of the people queing going in and out of the carts.

we'll I guess its not only on the MRT/LRT where we this kind of behavior (no offense meant). :rolleyes:

The MRT is the best way to travel along EDSA. When I visit the Philippines (I'm from L.A.), I ride the MRT to travel between QC and Makati. While riding the MRT, I observe the pace of traffic on EDSA and thank my lucky stars that the MRT exists.

As for the LRT (from Pasay), I hear from some people that it is not well kept and that many have had their pockets picked while riding on it. I, therefore, do not ride the LRT. How accurate are their accounts? Are there many pick pockets on the LRT? Are the LRT cars not as clean as MRT cars?

this segregation ng women sa first coach ng LRT 1 and MRT. i am very much against it.

a. una, bakit ganun? yung mga babae, mas marami lugar na pwede pasukan? pwede sila sa kahit anong coach. nangyayari, mas madaling nakakasakay mga babae sa lalaki. come to think of it, halos magkasing dami o mas marami pa nga mga lalaki. what happens now is dehado naman mga lalaki.

b. kung dahil sa mga manyak sa LRT/MRT ang rason, bakit di na lang magsumbong at ipahuli sa guards? hindi naman dapat maparusahan lahat ng lalaki sa kagagawan ng iilan lang.

c. ok lang kung me special place for senior citizens and handicaps and pregnant, i will understand that. pero lahat ng babae, me special traetment, aaahhhh..... hindi na yan equal rights.

Edited by jopoc

tama kayo. madami rin pasaway na girls na di sumasakay sa exclusive for girls na cart... sisiksik sa guys.. sa lrt ang daming ganun. siksikan tuloy ang mga guys tapos sa unang cart maluwag. di naman kelangan hiwalay eh.. kasi di lang naman guys ang manyak. may bading, tibo, at girl na manyak din...

I definitely agree that the MRT is very convenient... and the location is perfect (along EDSA) it really beats the hassle of everyday traffic along its route...

I wish it could take a longer route and there are some shops in the terminals so you could at least hang out for a while before you get on the train :hypocritesmiley:

Observation ko lang po...

Ang bagal ng frequency ng trains nila...

dinadamihan nila during rush hours, understandable naman na maraming tao kaya siksikan.

but during saturdays and sundays, nagiging siksikan pa rin dahil sa sobrang dalang ng trains, naiipon ang mga pasahero.

Siguro ang management nila dating jeepney driver o barker ng PUJ, hindi pinapaalis ang trains hanggat di napupuno... hahaha. :boo: :boo: :boo:

regular mrt commuter ako, kasi mas tipid at mas mabilis ang byahe kesa mag oto ako plus the fact na mahal ang parking sa makati. with my more than 2 years of experience riding the mrt i've come up with a list ng mga bagay na nakaka badtrip with their service.

1. kapag nauubusan ng stored value, grabe ang haba ng pila para sa ticket, tipong 15mins ang uubusin mo sa pag pila.

2. i don't know kung sa North STN lang nangyayari ito, pero madalas dahil siguro sa dami ng tao, the guards will regulate to the point of stopping people traffic. kaya resulta, para kaming nagiintay ng opening ng sine.

3. yung pag-stop ng traffic siguro konektado sa ginagawa nila na pinadadaan muna 2 or 3 trains bago magsakay, kaya and tendency naiipon yung mga pasahero sa platform ng North STN-Southbound.

with regards sa pagtutulakan at pagsingit ng mga tao sa pila, i guess the MRT management can only do so much. alam nyo naman ang pinoy, napaka disiplinado (hehehe) as if parang wala ng bukas. pero minsan yung dikitan ok sa akin lalo na kung maganda yung makakadikit ko (pwedeeee... hehehe).

all-in-all, i'd say let's all be thankful with MRT and LRT the services may not be as good as we expected but i guess in time it will be. for now, let's all enjoy the ride.

the mrt or lrt management should open other outlets rather than the station outlets alone. the cause of traffic in the station is due to the long file of people buying cards upstairs. other problems are matagal ang dating ng mga trains for the next ride. ang masama pa yong tulakan pagsakay sa loob ng train. yong damit mong suot na plansado pag sa loob ka na gusot gusot na. talagang iba ang pinoy very discipline. . . .babae man o lalake! :cool:

saka pansin ko, ang daming pinoy parang sobrang shy! sa sobrang hiya ayaw pumasok papunta sa loob ng cart. nagsisiksikan at nagtitiis sa entrance/exit ng cart, not minding na malaking abala sila sa papasok at lalabas na tao. majority ayaw talagang pumasok sa gitna. hahaha! mga kulang sa confidence siguro. mga nahihiyang may natingin sa kanila. sarap sarap sa gitna eh, malamig tapos sila sa pinto. nyahaha!

:evil:

hindi sila shy bro kaya ayaw pumasok sa loob. yong iba kasi malapit lang ang baba nila. kong nasa loob ka maiipit ka pag bumaba ka na. limited lang kasi time for the stopping period. dapat habaan nila ng konti ang time para sa mga passenger na bumababa. kong nasa loob ka you have to pushed other passengers para ka makadaan palabas. minsan nag excuse ka na to give way ayaw pa rin mag bigay. talagang ibang iba ang pinoy. kailangan sigawan para ka pagbigyan! :evil:

in other country like germany diciplinado sila. walang tulakan sa pagsakay kahit gaano kadami passenger. maluwag din kasi marami train na bumiyahe. ang pagkakaiba lang nila sa atin marami naghahalikan sa loob ng train at walang pakialam. sa atin wala dahil nga mahiyain (shy) gaya ng sabi mo. ha ha ha ha.... :cool:

pero sakay pa rin dahil nagmamadali ka. :mtc:

Bad trip lang ako dito ng minsan pumasok ako sa trabaho pumasok ako ng maaga ang nangyari ba naman biglang tumirik ang tren sa unahan kaya ayun tuloy na-late ako ng almost 1 hr :thumbsdownsmiley: At ang mas bad trip pa dito eh kaunti na lang ang lalakarin mo eh doon na sa station na iyon ako bababa <_<

this segregation ng women sa first coach ng LRT 1 and MRT. i am very much against it.

a. una, bakit ganun? yung mga babae, mas marami lugar na pwede pasukan? pwede sila sa kahit anong coach. nangyayari, mas madaling nakakasakay mga babae sa lalaki. come to think of it, halos magkasing dami o mas marami pa nga mga lalaki. what happens now is dehado naman mga lalaki.

b. kung dahil sa mga manyak sa LRT/MRT ang rason, bakit di na lang magsumbong at ipahuli sa guards? hindi naman dapat maparusahan lahat ng lalaki sa kagagawan ng iilan lang.

c. ok lang kung me special place for senior citizens and handicaps and pregnant, i will understand that. pero lahat ng babae, me special traetment, aaahhhh..... hindi na yan equal rights.

for me ok lang yung segregation... pero tama ka, may mga babaing pasaway... like the other day... sikisikan na yung mga lalake sa 2nd coach, merong dalawang babae na hindi natitinag sa pagkakaupo sa 2nd coach while ang luwag luwag dun sa 1st coach na para sa kanila naman talaga.....