Taxis To Watch Out For

pogi1119

• Replies 203
  • Created
  • Last Reply

Top Posters In This Topic

Once I was with my wife and kids, we were busy unloading our stuffs so I absent-mindedly handed him a P500 bill. When I askede for my change, he even told me kulangpa nga inabot ko, P100 lang daw. Sumalubong na parents ko so I just handed him the difference but when I checked my wallet once inside the house, wala nga yung P500.

Another time ako naman sumalubong sa in-laws ko, narinig ko nag-aaway sila ng taxi driver. Ganun din ang nangyari, P500 inabot ng mother-in-law ko sabi ng driver P100 lang daw. I just told them to forget about it just to avoid making a scene. Besidedes, the driver knows where we live, baka may gawin pang masama.

• 3 weeks later...

Ako po ay isang OFW, ang masasabi ko sa serbisyo ng mga taxi natin ay BULOK.

Nakakahiya sa mga turista dahil ako mismong Pilipino ay nakaranas ng bulok na serbisyo.

Tuwing magbabakasyon ako sa Pinas ay dinadala ko ang pamilya ko sa Duty Free. At tuwing sasakay kami sa TAXI hindi pa kami nakakaupo nanghihingi na ng dagdag ang driver bukod sa aabutin kung magkano ang nasa metro. Sa 18 years kong pabalikbalik ng pinas LAHAT ng taxi na nasakyan ko ganun ang approach sa akin. Kahit ang mga taxi naman nila ay bulok din, yung aircon nga malamig pa ang hangin sa labas kaysa sa buga ng aircon nila. Dapat serbisyo muna bago manghingi di ba. At yung tip ay kusang binibigay naman ng pasahero yan kapag maganda ang serbisyo.

guys watch out to this taxi driver na one handed kung magmaneho. yung left hand nila nasa ilalim ng upuan nila.. yun pala may hinahatak na alambre sa ilalim. ang tawag sa kanila mga BATENTENG BOYS. mostly mga white taxis sila...

sorry hindi ko gets. para saan yung hinihilang alambre?

sabi nga ng diggybones ko, magkakasakit daw ak kapag d ak nakapagtaxi. haha! :) (kala mo mayaman). o anyway, ayun. ang masasabi ko lang, ok sakyan ung mga company-owned and/or ung mga lpg taxi. hehe. mga bago kc un and d mabilis ang patak ng metro. mas masarap magtip sa driver na magalang at idadaan ka sa alam mong mabilis na way, d traffic at magaan ang aura ng muka. me factor un ah! para saken, nakakatuwa ung mga driver na malinis, na mukang presentable at d gusgusin. marangal na hanapbuhay, sabayan mo ng marangal na kaanyuan. :P tsaka, since taga makati ak, pag nasa mall ak, dun ak tlga kumukuha ng taxi sa mga pilahan. para pag me reklamo ka, me ticket. :P un. na-share ko lang.

Just has this experience with Versailes taxi, binangga ako sa rear right side ko. Matino ko kinausap yung driver nila, I didnt even screamed at him or treated him as just a driver.

Unang hirit nya, kasalanan ko daw kasi ako daw yung bumangga, "hello"?! Sabi nya makanya kanya na lng daw kami pagawa, kasalanan nya sabay kanya kanya tyo. We filed a police report pero nung nakausap ko na yung supervisor nila, and lumalabas daw sa report eh pareho kami may kasalanan and their driver told them na cya daw ang binangga. I told them about the description of V1 and V2 on the police report pero indi ata nila naiintidihan mga ganun or baka ayaw lang talga nila magbayad.

Up to now, lagi na lng dahilan nila is kakausapin daw nila yung driver nila.

Guys, learn from my mistake, next time wag nyo paalisin yung driver, talk to the owner of the taxi company habang gumagawa kayo ng police report to him to confess. There are just too many gagong taxi driver ngaun and karma na lang katapat nila.

Guest Makaikishi

Haay...kaya para sa akin, OK lang ang mag-jeep kung minsan kasi hindi na talaga mapapagkakatiwalaan ang mga taxi drivers ngayon. Kahit P 10, hihingi mo pa kasi hindi sila nagbibigay ng sukli kung minsan.

Basta, if you sense something fishy about the driver, just tell him to drop you off immediately...

white nissan b13 chassis type with the name SR20

has lowered front end, no muffler, no tint

all i can remember of the plate number is PP*-***

guessing from the name, the owner loves performance

the problem is that his car carries paying passengers whose lives he is putting at risk

this taxi zoomed passed me at macapagal ave going 100+ kph

he should be on the track, not the street

(maybe he watched the french film Taxi?)

id go for big-time taxi's like MGE, R&E, EFE, AVIS, Basic, 24/7, Xavier, and RENO. I dont know why RENO isn't listed or mentioned here but their service is like MGE, R&E and all the other big-time taxi companies ive mentioned. Anyway, I like riding these taxis because unang-una di sila namimili or kumukontrata, maayos yung mga driver, malinis yung interior ng taxi, malamig yung airconditioning, and walang daya sa meter. i'd always remind my mom regarding this kasi sya, basta makapara lang ng taxi ok na eh. ayoko ng ganun. i'd really wait for one of this branded taxis or just take a bus or jeep rather than ride a nameless, unknown taxi na bastos at mandadaya yung driver.

• 2 weeks later...

Metro Taxicabs Will Issue Receipts Soon

By Online Staff

Posted : 8/29/2007

Taxicabs in the metro will be required to issue an official receipt when the Land Transportation Franchise Regulatory Board and the Bureau of Internal Revenue finally come up with the taxi meter receipt guidelines anytime soon.

When the issuance of receipts are carried out, the LTFRB and BIR will also require taxi operators to submit their income tax return.

The idea for a taxi meter receipt came about after commuters' endless complaints about taxicabs with fast or tampered meters.

LTFRB Chair Thompson Lantion gives out a warning to all taxi drivers who will not issue an official receipt will be fined P1,500 for the first offense, a 30 day suspension of the CPC or certificates of public conveyance for the second offense and a revocation of the CPC for the third offense.

By Online Staff

Taxicabs in the metro will be required to issue an official receipt when the Land Transportation Franchise Regulatory Board and the Bureau of Internal Revenue finally come up with the taxi meter receipt guidelines anytime soon.

When the issuance of receipts are carried out, the LTFRB and BIR will also require taxi operators to submit their income tax return.

The idea for a taxi meter receipt came about after commuters' endless complaints about taxicabs with fast or tampered meters.

LTFRB Chair Thompson Lantion gives out a warning to all taxi drivers who will not issue an official receipt will be fined P1,500 for the first offense, a 30 day suspension of the CPC or certificates of public conveyance for the second offense and a revocation of the CPC for the third offense.

hahaha, the days of the hodlum taxi's are over, i just hope that LTO will be able to implement this soon.

yung sinakyan ko kagabi, akala siguro lasing ako.tinignan ko metro nya.. hindi pa ako nakakalampas ng isang street from 30 naging 35 pesos na agad.

me, being vocal, sinabi ko agad na parang ambilis ng metro nya. tapos tinanong nya sa akin kung magkano binabayad ko hanggang amin, so i told him. tapos sabi ko tignan na lang natin yang metro nyo tapos pagdating sa amin, ako maghusga, ayun pinatay nya yung metro nya tapos yung amount na sinabi ko yun na lang daw ibayad ko. madali naman daw sya kausap. sabi ko paayos nya metro nya. natakot kase sya sa company na pinagtatrabahuhan ko. baka raw makulong sya hehehe

• 4 weeks later...

By Online Staff

that's very good news!

this is very useful for official business trips where receipts are needed.

white nissan b13 chassis type with the name SR20

has lowered front end, no muffler, no tint

all i can remember of the plate number is PP*-***

guessing from the name, the owner loves performance

the problem is that his car carries paying passengers whose lives he is putting at risk

this taxi zoomed passed me at macapagal ave going 100+ kph

he should be on the track, not the street

(maybe he watched the french film Taxi?)

hahah same taxi na gumagala sa dmac... b13 with a 2.0L engine...astig! :D

• 1 month later...
RENO yata yung taxi na nasakyan ni Bong Alvarez

oo RENO nga. pero si BONG ALVAREZ naman yung mali dun eh.. lasing na tulog pa! the cab driver was merely avoiding traffic and took a short cut which shouldnt be harmful or cause a havoc like what that muscle moron did... :P oh well, this is an old issue but i just couldnt resist replying this post. :P

Ako pag mareklamo yung driver exact change ang binabayad ko...pag makwento at masayang kausap dinadagdagan ko ng 100. Pero syempre alam ko naman ang totoong patak ng metro from any place to my house kaya pag mabilis ang metro sinisita ko din.

Minsan sumakay ako from Ortigas to my house in Marikina. Ang patak dapat ng metro is around Php110. Pagdating ba naman sa bahay namin Php250 ang nasa metro..take note madaling araw ito at walang trapik. Sabi ko sa driver "Wala namang lokohan, sa araw-araw na ginawa ng Diyos e nagtataxi ako mula Ortigas hanggang Marikina.." Yung driver natulala na lang na parang nakakita ng multo at sinabing "Sir, ibayad nyo na lang yung alam nyong tamang patak ng metro". So binayaran ko sakto Php110.

Meron din naman...same route, same time of the day. Ang pinatak ng metro nya is Php60...so sabi ko na lang ipaayos nya metro nya dahil sigurado malulugi sya...binayaran ko sya ng Php150..naawa ako e.

• 3 weeks later...
ingat sa lucky8, romcat, trocadero and wallis. may batingting mga metro nito.

i think these are the taxi companies that hire drivers that are ex-convicts, rapist , killers, robbers, may drug issues,. may thread ito sa ibang website na mag ingat sa mga taxi na ito. never ako sumakay sa mga ito.

Ako pag mareklamo yung driver exact change ang binabayad ko...pag makwento at masayang kausap dinadagdagan ko ng 100. Pero syempre alam ko naman ang totoong patak ng metro from any place to my house kaya pag mabilis ang metro sinisita ko din.

Minsan sumakay ako from Ortigas to my house in Marikina. Ang patak dapat ng metro is around Php110. Pagdating ba naman sa bahay namin Php250 ang nasa metro..take note madaling araw ito at walang trapik. Sabi ko sa driver "Wala namang lokohan, sa araw-araw na ginawa ng Diyos e nagtataxi ako mula Ortigas hanggang Marikina.." Yung driver natulala na lang na parang nakakita ng multo at sinabing "Sir, ibayad nyo na lang yung alam nyong tamang patak ng metro". So binayaran ko sakto Php110.

Meron din naman...same route, same time of the day. Ang pinatak ng metro nya is Php60...so sabi ko na lang ipaayos nya metro nya dahil sigurado malulugi sya...binayaran ko sya ng Php150..naawa ako e.

haha! kala ko ako lang gumagawa nito eh... ako rin kasi pag mabait, palakwento, and masaya kausap yung taxi driver dinadagdagan ko yung bayad ko pero di naman tulad mo na 100, 50 pesos lang akin haha. pagka-madaming angal, may mga kondisyones bago ka sumakay, parang inis pang kumuha ng pasahero.. di ko na sinasakyan! sinasara ko agad pinto kahit di pa sya tapos magsalita tapos sabay hanap na ng ibang taxi. pagka-mareklamo pero payag naman sa pupuntahan ko, sakto lang bayad ko. pag-namimili... di ko sinasara pinto. hayaan ko syang maghirap abutin yung handle para isara nya mag isa tapos hanap ako ng ibang taxi..deadma lang sa kanya. ganun lang. :D

sa lahat ng ayaw ko eh yung taxi driver na namimili ng pasahero. kung ayaw nila sa isang particular na lugar, dapat di na sila ng taxi. nag jeep or bus driver na lang sila na fixed ang route. kaya nga taxi eh.. kaya nga may nakalagay na FROM **** to ANY POINT IN LUZON! ANY ANY ANY! :D

nabiktima misis ko ng hinayupak na driver....itinakbo yung bagong bili na cpu dual core pa naman...di pa naibababa lahat naiwan pa yung cpu sa loob ng taxi pinaharurot na ng gago....plate number ng taxi PXY 962.. bulok na kulay puti di niya na daw nabasa yung name kasi malabo na pero nakuha plaka ng taxi. ..naiblotter na sa presinto i follow up na lang daw.....pag-uwi ko sa pinas hahantingin ko siya at pag nakita ko siya kukurutin ko siya...hmmmmp