• 3 years later...

On this thread, we set aside for the meantime the question on the existence of God. That part of the debate, if you wish to engage on that, can be done on the other threads.

What this thread is about is to settle whether the MORAL CODE that GOD (according to theists) gave man is still relevant today. So whether God exists or not, as far as this thread is concerned is IMMATERIAL. There is a MORAL CODE that theists believe God gave man. This moral code exists, though the details may vary from interpretation to interpretation of the various religious sects. But let us agree, this moral code, can be summarized as thus "LOVE GOD, LOVE ONE ANOTHER".

I'm a non theist and I say many (but not all) of these codes supposedly given by God are actually good and I agree that some of these "moral codes" should be applied present day society.

It is my contention that without this code, man would be lost. And given that we have the technology to end our species, we would self-destruct. Atheists hate to admit it, but even as they hate the idea that God exists, they still reference their own morals based on the standards set by this code. They do not adhere to it, but they want to know how far from the straight and narrow they have strayed.

I think these laws were made by man to govern the society he live in and to further the interest of himself, his kin, tribe, family and nation. Attributing these laws to a Celestial being makes people more obedient.

As for me, I (As much as I can and as much as I'm willing to. LOL! why am I in this website if I can live by all the good rules) follow the good ones and reject the not so good ones.

Without the God-given moral code, an atheist would need to build from the ground-up his own moral code. What would this code be like? Let us see, hmmmm... something like, it is illegal to k*ll dogs for meat, but abortion is legal; prayer in schools is illegal, but gay marriages are legal (do these people even know who invented "marriage" and what it means?) -- just two examples of purely random man-made "moral" standards.

Many of these supposed God given moral codes/commandments as per the scripture stood the test of time. But of course, many of them doesn't really make sense. Some are even appalling and diabolical that even the most hard core theist will not think it's a good idea to follow them.

And moral rules develop over time in different society. Making someone come up with his own moral code from the ground up in less than lifetime seems unreasonable.

And if you will are willing to set aside the existence of God, then you can't claim that these "moral codes" are yours just by believing that it came from the divine and calling it God-given moral codes. I can also do the same and call them man made and not-God-given moral codes.

Alright, that's the opening statement, tell me what's your take.

My take is that these so called God given moral codes are just rules invented by man in an attempt to bring order to society.

There are lots of good stuff, I give you that. But I don't think that a benevolent deity will issue command to massacre an entire tribe, to k*ll every men, children and women, who are not virgins. But you can spare the virgins and keep them for yourselves. It sounds to me like a warlord speaking, attributing the order to the divine while encouraging the men who will do his bidding by giving them some perks, e.g. plunder and virgin girls for everyone.

Edited by IC1101
  • 3 weeks later...
  • 1 year later...
  • 7 months later...

basehan yan ng pagsibol ng mga kaharian noon. eventually nag evolve sa government. maliban sa itinuturing nila na makapangyarihan basically nakasentro lang yung mga aral para sa lahi ng mga tao. sinasagot niyan ang mga katanungan kung paanong mapoprotektahan ang interes ng bawat tao. dahilan kung paanong nabuo ang mga society.

that's the reason kung bakit hindi ako naniniwala sa ganyan. siguro applicable siya noong mga panahon na hindi pa sobrang dami ng sangkatauhan. pero sa ngayon kasi overpopulated na ang mundo. in general masyadong mataas ang tingin at pagpapahalaga ng mga tao sa human lives. at nakakalungkot na isipin na madami ng ibang species ang naubos dahil sa kagagawan ng mga tao. at sobra na ring naabuso ang resources ng mundo at nasisira na rin nga dahil ang takaw na ng mga tao sa resources samantalang nakakasira ang maraming gamit na teknolohiya. at lahat ng iyon ay nag ugat sa paniniwala ng mga tao na mas mahalaga ang mga buhay nila kumpara sa iba pa.

• 4 weeks later...
On 6/3/2022 at 12:22 PM, courtesanhunter said:

that's the reason kung bakit hindi ako naniniwala sa ganyan. siguro applicable siya noong mga panahon na hindi pa sobrang dami ng sangkatauhan. pero sa ngayon kasi overpopulated na ang mundo. in general masyadong mataas ang tingin at pagpapahalaga ng mga tao sa human lives. at nakakalungkot na isipin na madami ng ibang species ang naubos dahil sa kagagawan ng mga tao. at sobra na ring naabuso ang resources ng mundo at nasisira na rin nga dahil ang takaw na ng mga tao sa resources samantalang nakakasira ang maraming gamit na teknolohiya. at lahat ng iyon ay nag ugat sa paniniwala ng mga tao na mas mahalaga ang mga buhay nila kumpara sa iba pa.

Teka muna, saan ka ba hindi naniniwala? Iba yun paniwala sa Diyos sa paniwala ng sinabi  lamang ng isang tao. Naari yun isa dyan iba ang dating sa kanya ng moral code dahil hindi maliwanag o buhay ang panalangin niya sa Diyos.  Kun wala pla Diyos eh wala rin yun code niya. 

Pero marami na mismo namuhay sa piling ng kabihasnan o Nature ay hindi mapagkakaila yan Diyos.  Kaya nga meron batas na umiiral sa ating paligid o Natural Laws.  Yan sapalaran ng tao na nililang din ng Diyos, ay nakikita dahil sa katagalan na rin ng pagsusuri at sa dami ng kaalaman na isinalin ng kaninuninuan pa.  Puede naman baliwalain mo lahat ng natutunan at magsimula uli sa umpisa upang madanasan niyo ang katotohanan. Pero kun di naman matututo sa kasysayan o karanasan ng iba, eh mauulit ang mga pinagranasan para matamo ang kaalaman kun anu ang tama o mali.

6 hours ago, Guest Anonymous said:

Teka muna, saan ka ba hindi naniniwala? Iba yun paniwala sa Diyos sa paniwala ng sinabi  lamang ng isang tao. Naari yun isa dyan iba ang dating sa kanya ng moral code dahil hindi maliwanag o buhay ang panalangin niya sa Diyos.  Kun wala pla Diyos eh wala rin yun code niya. 

Pero marami na mismo namuhay sa piling ng kabihasnan o Nature ay hindi mapagkakaila yan Diyos.  Kaya nga meron batas na umiiral sa ating paligid o Natural Laws.  Yan sapalaran ng tao na nililang din ng Diyos, ay nakikita dahil sa katagalan na rin ng pagsusuri at sa dami ng kaalaman na isinalin ng kaninuninuan pa.  Puede naman baliwalain mo lahat ng natutunan at magsimula uli sa umpisa upang madanasan niyo ang katotohanan. Pero kun di naman matututo sa kasysayan o karanasan ng iba, eh mauulit ang mga pinagranasan para matamo ang kaalaman kun anu ang tama o mali.

magrereply na nga ako dito sa thread since hindi ka pwedeng maPM sir.

i meant hindi ako naniniwala sa interpretasyon ng mga tao sa moral code. self serving at masyadong bias towards humanity. ginawa lang para protektahan ang interes ng mga tao. panay tao lang ang mahalaga maliban sa Diyos. walang pagpapahalaga sa iba pang uri ng buhay at maging sa sariling mundo.

5 hours ago, courtesanhunter said:

magrereply na nga ako dito sa thread since hindi ka pwedeng maPM sir.

i meant hindi ako naniniwala sa interpretasyon ng mga tao sa moral code. self serving at masyadong bias towards humanity. ginawa lang para protektahan ang interes ng mga tao. panay tao lang ang mahalaga maliban sa Diyos. walang pagpapahalaga sa iba pang uri ng buhay at maging sa sariling mundo.

Masyadong malawak na pagusapan ang pagkakaintindi ng tao sa Diyos dahil hindi naman lahat ay maliwanag o masasabi malapit sa Diyos.  

Gaya ng banggit mo na Human Rights, marami walang alam o di naniniwala sa Diyos pero mapagmalaki ng Human Rights.  Karamihan ng leftist na walang Diyos sa kanilang libro o kaalaman ang nagpapairal niyan Human Rights. Fake kun bga yun base ng salitain na Diyos dahil sa kaisipan ng mga radikal, wala mabuti at puros karapatan na lamang. Subalit sa tuntungin ng Leftist, mura naman ang buhay. Marami sa kanila meron katunayan ng pagbaliwala ng buhay. Mga massacre o gaya sa bansa Tsina or Russo, ang batas ay baril at puersahan ang pagsunod sa gusto ng mga namumuno noong panahon ng kumunista.  Hindi tutoo na ang sistema nila ay para sa tao. Lip service lang yan karapatan ng tao dahil mura ang buhay.

• 1 month later...
  • 1 year later...
may diyos ba talaga? bakit hinndi ako manalo nalo .ano bayan .bakit puro malas ang meron sakin. putanginang buhay to! ano ba yan! sana naman gumanda buhay ko . sana naman manalo ako ng malaking pera. please lanng naman o. sanna naman umayos buhay ko ! please lang . manalo naman ako ng malaking pera
sa diyos na nasa itaas. manalo naman ako ng malaking pera please