Left-Wing Parties: The Truth & Lies About Philippine Communism

As far as the government is concerned, they are terrorists.

Thats so you can put the fear of God in them. Honestly, if I were in power mind using the brand new fighter planes on them. Para magkaroon ng tapang mga pilipino... AND Then we declare war with China para magkaalaman kng sinong mga pilipino ang mareklamo lang talaga o ung "ang mamatay ng dahil syo"

Considering that duterta admin is just 2 years in power and in that two years may peace talks pa. Npa has killed more govenment troops than in the previous.

Like I said, they are just political anarchist. So let me rephrase, the are on every politicians bidding payroll. Even duterte admitedly paid revolutionary taxes

Peace talks doesn’t mean anything if you don’t go through with it. If one is committed to peace, one doesn’t stop it mid-way.

I’m curious as where you got the data that the NPA has killed more in Dut’s time than other president’s administration.

And yes, it may seem anarchy to you, but maybe it just seems that way because none of the past and present admin has really done anything to address the issues they are fighting for (whatever that is).

Notice it suddenly became convenient for you when you term the legitimate government of the archipelago during that period as Colonial government? But it’s still technically the government of the Philippines (or Filipinas) unless it was not called by such name then.

To guys who are underestimating the capability of the communist revolutionaries and their threat to the Philippine sovereignty, i think you should not.

The structure of the CPP-NPA-NDF is similar to a government. CPP is the political party, NPA is the armed unit while the NDF is the government.

Wag nating kalimutan na dalawang pakikibaka ang sabay nilang isinasakatuparan, ang tinatawag na RED area movement at WHITE area movement. Sa RED area, ito ung tinatawag na ARMED STRUGGLE (through the CPP-NPA-NDF) samantalang ang WHITE AREA, ito yung tinatawag na PARLIAMENTARY SRUGGLE (through their legal fronts such as BAYAN, Anakbayan, Anakpawis and other affiliated sectoral groups).

Totoong mukha talaga silang watak-watak, mahina at walang intensyong agawin ang demokratikong gobyerno na meron tayo. Pero, hindi naman sila nagmamadali. Wala silang itinakdang time frame na pwersahang aagawin ang kapangyarihan sa takdang panahon. Inaantay lang nilang tuluyang humina ang gobyerno at malaking pabor sa kanila kung tayo ay magkakaroon kahit ng pansamantalang giyera-sibil.

HIndi umalis si Joma Sison para magtago lang sa Netherlands kundi para kumalap ng pandaigdigang suporta at pondo. Si Joma ang namumuno sa International League of Peoples' Struggle (ILPS) na binubuo ng maraming progresibong grupo at kilusan sa buong mundo. Ang ILPS ay naitatag noong 2001 at si Crispin Beltran na isang Pilipinong Komunista ang founding Chairperson.

Totoong walang patutunguhan ang peace talks sa kanila dahil wala naman silang intensyon na makipag-ayos. Nakikipagusap sila para pansamantalang hindi tugisin ng pamahalaan. At napatunayan yan nung sinubukan ni PNoy na kausapin sila sa simula ng kanyang termino.

Bakit malakas sila sa kanayunan at malalayong probinsya? hindi lang dahil sa mga corrupt na opisyal ng lokal na pamahalaan kundi dahil hindi nakakaabot ng mabuti ang mga pampublikong serbisyo sa mga maralitang kababayan natin sa mga liblib na probinsya. Dagdag pa dito ay ang takot na hatid nila sa ating mga kababayan.

Ang problema sa communist movement ng PIlipinas ay nag-ugat at lumago ito dahil sa mga maling polisiya at desisyon ng mga naunang administrasyon at hindi ito basta-basta maglalaho. Ang pagpatay sa kanila ay isang maling desisyon dahil hindi naman talaga sila mapapatay lahat. Totoong wala tayong magagawa sa total eradication nila pero marami tayong magagawa upang i-discourage sila at i-prevent ang pagdami nila. Hindi na kulay pulitika ang problema dito kundi ang ating pambansang pagkakabuklod-buklod at malasakit sa mga less fortunate nating mga kababayan sa rural areas.

Tulad sa huling punto ko sa nauna kong post, iyong tinatawag na whole-of-government approach ang pinaka-posibleng solusyon sa kanila at sa marami pang pambansang suliranin pero ang katotohanan ay hindi ito kasing posible tulad ng iniisip natin.

To guys who are underestimating the capability of the communist revolutionaries and their threat to the Philippine sovereignty, i think you should not.

The structure of the CPP-NPA-NDF is similar to a government. CPP is the political party, NPA is the armed unit while the NDF is the government.

Wag nating kalimutan na dalawang pakikibaka ang sabay nilang isinasakatuparan, ang tinatawag na RED area movement at WHITE area movement. Sa RED area, ito ung tinatawag na ARMED STRUGGLE (through the CPP-NPA-NDF) samantalang ang WHITE AREA, ito yung tinatawag na PARLIAMENTARY SRUGGLE (through their legal fronts such as BAYAN, Anakbayan, Anakpawis and other affiliated sectoral groups).

Totoong mukha talaga silang watak-watak, mahina at walang intensyong agawin ang demokratikong gobyerno na meron tayo. Pero, hindi naman sila nagmamadali. Wala silang itinakdang time frame na pwersahang aagawin ang kapangyarihan sa takdang panahon. Inaantay lang nilang tuluyang humina ang gobyerno at malaking pabor sa kanila kung tayo ay magkakaroon kahit ng pansamantalang giyera-sibil.

HIndi umalis si Joma Sison para magtago lang sa Netherlands kundi para kumalap ng pandaigdigang suporta at pondo. Si Joma ang namumuno sa International League of Peoples' Struggle (ILPS) na binubuo ng maraming progresibong grupo at kilusan sa buong mundo. Ang ILPS ay naitatag noong 2001 at si Crispin Beltran na isang Pilipinong Komunista ang founding Chairperson.

Totoong walang patutunguhan ang peace talks sa kanila dahil wala naman silang intensyon na makipag-ayos. Nakikipagusap sila para pansamantalang hindi tugisin ng pamahalaan. At napatunayan yan nung sinubukan ni PNoy na kausapin sila sa simula ng kanyang termino.

Bakit malakas sila sa kanayunan at malalayong probinsya? hindi lang dahil sa mga corrupt na opisyal ng lokal na pamahalaan kundi dahil hindi nakakaabot ng mabuti ang mga pampublikong serbisyo sa mga maralitang kababayan natin sa mga liblib na probinsya. Dagdag pa dito ay ang takot na hatid nila sa ating mga kababayan.

Ang problema sa communist movement ng PIlipinas ay nag-ugat at lumago ito dahil sa mga maling polisiya at desisyon ng mga naunang administrasyon at hindi ito basta-basta maglalaho. Ang pagpatay sa kanila ay isang maling desisyon dahil hindi naman talaga sila mapapatay lahat. Totoong wala tayong magagawa sa total eradication nila pero marami tayong magagawa upang i-discourage sila at i-prevent ang pagdami nila. Hindi na kulay pulitika ang problema dito kundi ang ating pambansang pagkakabuklod-buklod at malasakit sa mga less fortunate nating mga kababayan sa rural areas.

Tulad sa huling punto ko sa nauna kong post, iyong tinatawag na whole-of-government approach ang pinaka-posibleng solusyon sa kanila at sa marami pang pambansang suliranin pero ang katotohanan ay hindi ito kasing posible tulad ng iniisip natin.

True, but the bigger threat are muslim extremist. Siguro dati nung panahon ni Marcos. But now, I dont see how they can over throw a government. Mas madaming nahahakot na new recruit ang Muslim extrimist. Ever since the begining of time the belief in religion is way stronger than the belief of politics

The link does not work.

Even if it did, its a wiki page. Anybody and everybody can do edits on that so its far from being a reliable source of information.

Well you said google.

Bottom line as I have re phrased, NPAs are paid political anarchist. We all know na madaming kaaway c duterte, kaya tlgang manggugulo talaga ang npa. They are not supposed to be the benchmark on how satisfied filipinos are

I said google (and hoping you use results from news sites)

What you did what wiki. I dnt know where you got the idea that they are paid political anarchist, though. Whats your source on that one?

Hindi mo nmn kailangan ng source. You just have to analyze the situation. Communism is dead, so they really have nothing. China is a communist party but their economic princple does not work that way. The moment they accepted "revolutionary tax" that means they are paid to do something. E d sana tapos na problema natin sa mining kung totoong para sa tao sila. E pano laki bayad mining e. You are just too naive if you cant see that.

Hindi mo nmn kailangan ng source. You just have to analyze the situation. Communism is dead, so they really have nothing. China is a communist party but their economic princple does not work that way. The moment they accepted "revolutionary tax" that means they are paid to do something. E d sana tapos na problema natin sa mining kung totoong para sa tao sila. E pano laki bayad mining e. You are just too naive if you cant see that.

Yeah, but why is China still using the name communist in their official party title? I think it’s the same for the CCP, Maybe they just want to retain the name for poetic reasons.

I do not condone revolutionary tax, but here’s my thought on it: Sa tax na binabayad mo ba sa BIR, you have a say kung saan project nila gagamitin ang perang ibinayad mo? Wala din, diba?

Inaasa mo pa din sa mga congressmen at senate natin kung saan nila gagamitin yan, diba?

Eh ayaw ko mapunta kay Mocha ang tax ko, may magagawa ba ako? Indebted ba ang gobyerno natin na sundin ang kagustuhan ko?

So why do you expect the NPA to use the revolutionary tax they collect on your own agenda?

Yeah, but why is China still using the name communist in their official party title? I think its the same for the CCP, Maybe they just want to retain the name for poetic reasons.

I do not condone revolutionary tax, but heres my thought on it: Sa tax na binabayad mo ba sa BIR, you have a say kung saan project nila gagamitin ang perang ibinayad mo? Wala din, diba?

Inaasa mo pa din sa mga congressmen at senate natin kung saan nila gagamitin yan, diba?

Eh ayaw ko mapunta kay Mocha ang tax ko, may magagawa ba ako? Indebted ba ang gobyerno natin na sundin ang kagustuhan ko?

So why do you expect the NPA to use the revolutionary tax they collect on your own agenda?

Yun nga ung paid anarchist. Hindi lang sa kanila yan. Pag may isang politiko na mabango sa kanila dahil panay ang bayad, pag natalo un e sigurado either magbayad dn ang papalit or they will hassle the government.

Hindi naman pwedeng i compare ang bir sa revolutionary tax. Parang ung tax mo sa homeowners association dues yan versus ung siga sa kanto. Parehas ba un? Dapat ba mag bigay ka sa siga?

Hindi ka ba nakikinig ng balita? Kung nakikinig ka malamang maririnig mo ang ginagawa ng npa sa mga hindi nagbibigay ng revolutionary tax. Kapag bus company, sinusunog ang bus. Kapag construction, sinusunog ang heavy equipment. Kapag mining, nire raid ang minig sites at sinusunog or pinapatay ang mga security. Tama ka na dapat hindi magbayad sa mga rebelde. Pero kung ang hindi mo pagbayad ng tax eh kapalit ng buhay ng tauhan at ari arian mo. Alin ang pipiliin mo? Communism is not yet dead. In critical condition pa siguro. All the government needs to do eh put a stake in their hearts para makasigurado tayong wala nang iba pang kalaban ang gobyerno. Dapat siguro na magkaroon ng mandatory military service ang bawat pilipino. Para naman ma overcome ang paglaban sa mga rebeldeng ito.

Yan nga ung pinag tatalunan namin kanina pa.. Ung pagiging paid political anarchist nila. Syempre tantamount to economic sabotage yan pag inatake mo ung malalaking private company mo. Hindi ba ung dole phils nga nagsara dahil hinassle ng hinassle ng npa. E andaming nawalan ng trabaho dyn.

Yun nga ung paid anarchist. Hindi lang sa kanila yan. Pag may isang politiko na mabango sa kanila dahil panay ang bayad, pag natalo un e sigurado either magbayad dn ang papalit or they will hassle the government.

Hindi naman pwedeng i compare ang bir sa revolutionary tax. Parang ung tax mo sa homeowners association dues yan versus ung siga sa kanto. Parehas ba un? Dapat ba mag bigay ka sa siga?

Let me humor your analogy for a moment. Sabi mo you compre the collection of rev tax as payment collected by neighborhood bullies. Fair enough.

So assuming ako yun bully, hiningan kita ng pera. Nagbayad ka at nagbayad din ang kapitbahay mong si leonard. Si fernando di nagbayad, syempre si fernando lalo kong i bu bully. Hindi dahil sa mas mataas ang binayad mo o ni leonard sa akin, kungdi dahil hindi nagbayad si Fernando. Ganun kasimple.

Kung aatakihin ko ang isa sa inyo ni leonard o ikaw kahit pareho kayo nagbayad, nasa aking desisyon na yun. Hindi porke sinabi mo na atakihin ko si leonard dahil mas mataas ang bayad mo, hindi ibig sabihin susundan na kita, kasi ma sisira yun imahe ko na bully pag nagpa uto ako sa iyo by following your wishes.

end analogy

May sarili silang agenda at wala sila paki alam sa politics. Ang gusto nila wasakin yun current poltical climate, hindi yun palakasin yun isa sa kahit anong isang political party.

Kumbaga parang yun gusto gawin ni daenarys sa game of thrones. Sirain ang gulong ng pang aabuso kasi sa tingin nila paikot ikot lang ito.

At sa totoo lang ganun naman talaga ang nangyayari. Ikaw mismo nagsabi; sabi mo pabagsak na ang panahon ng oligarchs ng dilaw at gusto mo yun oligarchs naman ng marcos ang umibabaw diba?

Cge, pagbagsak ng oligarchs ng dilaw, at umibabaw na ang oligatchs ng marcos. Titigil ba ang npa?

Hindi mo ba talaga ma-gets? Kaaway nga nila ang oligarchs eh.

Eh kung umibabaw ang marcos oligarchs, ano ang nagbago? Kung mawala ang oligarchs, oo palagay ko isa yun sa rason para tumigil sila.

Hindi mo ba talaga ma-gets? Kaaway nga nila ang oligarchs eh.

Eh kung umibabaw ang marcos oligarchs, ano ang nagbago? Kung mawala ang oligarchs, oo palagay ko isa yun sa rason para tumigil sila.

Yun nga, oligarchs are here to stay. Exame nga ung China which is the biggest communist country which ironically is the largest economy of the world today. Ran by the biggest businessmen in the world.

Kaya what are they fighting for really? Kung oligarchs lang ang kalaban nila, ay sus e sana lahat nlng ng company ng oligarchs ang hinarang nila. Kaso kung sino magbayad ng "revolutionary tax" cya ang abswelto. Ung SM San Pablo nga kung talagang ayaw ng NPA ang oligarchs e d sana barahan nila un. Kaso ano nangyari? Kayang magbayad kaya ayun patay lahat ng local small business. Ano ginawa ng NPA dun?

Kaya nga they are nothing more than paid thugs nlng, period.

E compare ba naman ang legal entity sa illegal entity. Please tell me collection of taxes by the BIR vs collecting of rev tax is legally the same.

Well if youve been paying attention, I didnt contradict that it was illegal. I believe it is.

But you seem to have missed the point of the argument. Let me summarize: you, as a taxpayer (or victim of rev tax, if you prefer) cannot dictate on where they will spend that on. Certainly, you cannot sic them on your opponents just because you paid them. Clear?

Yun nga, oligarchs are here to stay. Exame nga ung China which is the biggest communist country which ironically is the largest economy of the world today. Ran by the biggest businessmen in the world.

Kaya what are they fighting for really? Kung oligarchs lang ang kalaban nila, ay sus e sana lahat nlng ng company ng oligarchs ang hinarang nila. Kaso kung sino magbayad ng "revolutionary tax" cya ang abswelto. Ung SM San Pablo nga kung talagang ayaw ng NPA ang oligarchs e d sana barahan nila un. Kaso ano nangyari? Kayang magbayad kaya ayun patay lahat ng local small business. Ano ginawa ng NPA dun?

Kaya nga they are nothing more than paid thugs nlng, period.

They may have big companies, but the Chinese government has control over those companies naman. The Communist party can seize all assets of those big companies whenever they want. Put the CEO in jail if they find their actions disadvantageous to the people or to the state. They also have control over the technology they use. They are required to give backdoor access to the Communist party to all their technology.

So, no... hindi sila oligarchs in the classic sense, because it is essentially controlled by the government (or dare I say it: communist party-owned). dot dot dot.

Edited by tk421

They may have big companies, but the Chinese government has control over those companies naman. The Communist party can seize all assets of those big companies whenever they want. Put the CEO in jail if they find their actions disadvantageous to the people or to the state. They also have control over the technology they use. They are required to give backdoor access to the Communist party to all their technology.

So, no... hindi sila oligarchs in the classic sense, because it is essentially controlled by the government (or dare I say it: communist party-owned). dot dot dot.

Chinese government does not have control over private businesses. They have control on other stratigic business (which by the way the Philippine government had until they privatized it, even the roads my goodness). The chinese could not seize the assets, however they can seize the land (same with the monarchs of europe). All counttiea can jail the CEO if they have the intent on economic sabotage (just like what happened to some of the CEOs during the recession). The Philippines would have a say on any business if they are the stockholder, that is thru SSS, GsIs or other financial arm of the government. You cant have full access on everything if you have an open market. That is just bad business. Imagine the government allows market competition but they have a stake on all companies and they know all the companies "secret" market strategy. Kahit sinong businessman knows na that is bad news. Kaya nga nung na privatize ang energy sector ng pinas. Government cant compete.

So yes.. They are communist but their economic princples are that of a capitalist. (This is proven with the widening gap between the rich and the poor in China, and China being open to foreign workers) dot dot dot.

Then youve been misinformed. The biggest Chinese companies are government controlled. Kaya nga western companies have a hard time competing in China eh.

Of the Chinese companies listed in global 500. Only 22% are privately owned. The biggest ones are state owned. Communist.party.owned.