Why Do Pinoys And Pinays Go To Dubai

• Replies 144
  • Created
  • Last Reply

Top Posters In This Topic

Hmmm I have a sister in Kuwait and she said she'll be moving to Dubai with her husband... his husband is getting there using a "commercial visa" ... I plan to got with my bayaw but i'm a little sceptic... as they they Hope for the Best, Expect the Worse... I'm working for a callcenter and I want change... will Dubai be a good one??? Adviceses are solicited thank mga bro at sis sa MTC :mtc:

Edited by Sensui Takusa
I'm in Dubai for almost five months now. Tulad ng karamihan sumugal din ako.. I don't have the slightest idea gano kahirap kumuha ng work here till I came, adminsitrative position pa hanap ko. I was on a Visit Visa then, pero ang lamang ko lang nandito brother ko and his family who supported me noong jobless ako. It took 38 days bago ako mgkawork. Swerte ko lang kasi I got the job I want (more or less, sa Pinas kasi sa HR ako, dito pure recruitment), UK-based company, nakapagnegotiate for good salary and benefits package kahit wala akong gulf experience, I was given a residence visa before my Visit Visa expired, and open contract, it may be terminated by either party by giving four weeks written notice. So I can leave the company anytime I want (incase a better opportunity comes), they can fire me anytime they want - walang ban... And the best part is, sobrang ok ang boss ko... She recommended me for regularization after 3 months and was given an increase and pasok na ako sa commission/bonus scheme ng company.

Whenever a friend or a former colleague ask me if ok dito, sinasabi ko ang totoong condition ng mga pinoy dito. Mahirap makakuha ng work, high cost of living, the Kish story, etc etc etc... nasa kanila na if they still want to go. Sabi ko pray hard and ask for sign if para dito ka ba o sa Pinas ok ka na... Basta lang mga pare at mare, dapat po you have enough experience before ka pumunta dito.

Thanks for this pare. Actually am planning na to go there and sumugal din ng pera kong naitabi. My company is in a limbo right now and its realy hard for me to start over again with a low salary. Second, am planning to get married na next year and masisira yung budget ko if push comes to shove. Am thinking na magsugal ng pera pagpunta dun at maghanap ng work so that i can get myself on track. Its really painstaking to do this specially kung self supporting ka. I have so may friends in there from our company and they are having somewhat good there. Ang dami siguro mga 30 sila dun and puro visit visa's nga. Nageexit sa iran pag expired na visa. Ang hirap isipin pero Fortune favors the brave nga siguro. I hope lang na my Fate will lead me to somewhere i should be. I love this country but this country never loves us back. Di ko alam mangyayari but i hope it will come into my way.

mga bro. swertihan lang talaga ang pagiging ofw esp sa middle east pero imho tho di pa ako nakapunta sa dubai may mga kilala ako dito seems much better coz more "open" than saudi. pwede alak but not in public, may simbahan.

sabi nga nung baguhan ako, dapat medyo halang ang bituka mo pag mag-ofw ka. lakasan lang ng loob. pag minalas, naka-crate ka pag-uwi sa naia

main problem - HOMESICK. yan ang binabayaran. HOMESICK vs. $

GO!

* patubo na kayo ng bigote at balbas... type ng mga arabo ang pilipini...makinis sarap beso-beso

hala lagoooot

makipag-holding hands ka pero wag ka magpapa-akbay. wag ka sasama mag-isa, baka sa disyerto ka dalhin. pag may naghitch sa iyo SADIK WER IS GO? ingat, esp pag baguhan, pero most probably "taxi" service lang habol nun...private cars na ginagawang prang-taxi, fix rate. huwag mapapraning dami namang mga kabayan doon na mababait at pwede din namang kababayan mo magpahamak sa iyo...

trust in yourself and in God.

Edited by tabouki

madaming pinoy sa dubai na walang work, nag transit ako dun ng 3 days, lumabas ako sa terminal, kasi kasama sa ticket ko pwede mag stay 3 days. During day time nag-malling ako, shopping, napagod ako umupo muna ako sa bench dun sa gitna ng mall, may nakausap ako grupo ng pinoy, mga wala silang job at 1 or 2x lang sila nakakakain, kala nila kasi taga Dubai ako, nag ask sila sa akin kung may alam akong place na pwede sila mag work, kasi wala na silang pambayad ng renta, sabi ko nag transit lang ako ng 3 days, naawa ako, nilibre ko sila sa Mcdo dun, nakalungkot tinamad nako mamasyal for that day, buti nalang may nakilala akong russian prostitute sa bar ng hotel ko nung gabi, nakalimutan ko lungkot ko

luckily i was directly hired from the PH for a job here in DXB. been here for almost a year now, and this is what i can say about landing a job + expenses here in DXB...

common wage of the common man: 1500-3000dhs

EXPENSES:

accomodation:

bedspace: DXB - 400-700 per head / SHJ - 300-500 per head

room: DXB - 2000-4000dhs / SHJ - 1200-2500dhs

electricity/water: 20-100dhs/head or 400-2000dhs per house/flat/villa

lpg: 40-80dhs

transportation:

public bus: 1.50-5dhs

taxi: flag down of 2.50-3.50 dhs depends if you're coming from SHJ or DXB or depending on the time of the day

gasoline: 6dhs/gallon

food:

rice: 8dhs-15dhs / 5kgs depends if it's an Indian Basmati rice or Thailand white rice

pork: .5kgs 8-15dhs depending on the quality and cut

mcdonald's meal: 10-20dhs

water: 1dh for a small bottle and 3-8dhs for a 5 gallon jug depending on which emirate you are in...

coke: 1dh for a can, 3dhs for a 1.5L bottle and 4dhs for a 2.5L bottle...

job expectancy: don't waste a single day looking for a job, except if it's a friday or a holiday because of the competition as earlier mentioned on the previous posts. in my company alone(Aramex), since I'm the once tasked of checking the incoming faxes, we get a minimum of 100cv's everyday and our HR dept only calls 3% of the applicants 1-2x/month...

nightlife:

beer: 15-25dhs / can or bottle of beer

girls:

asians/russians: 100-200dhs

chinese: 10-40dhs

filipinas: 300dhs and up

visa:

from PH to DXB - 2000-2500dhs, inclusive of visit visa, plane ticket and docs for NAIA

visit visa renewal: 1000-1400dhs, depends if you're going to exit in kish, qeshm or oman

current exchange rate: 13.47PHP - 1DH

***SHJ = Sharjah, the emirate next to DXB wherein most Filipinos also settle because of the lower accomodation fees...

note for the people who would like to go here: you can't sleep under the Maktoum bridge as what the movie "Dubai" narrates...

For people reading this thread, most infos are accurate

I've been here for the past 2 years. Every year competition is getting tougher and tougher and sadly wages are getting lower and lower.

Aside from work experience, lots a luck and determination ang kailangan if you want to survive as a visit visa here in dubai, lalu na ngayon na may ruling na that 2 exits nalang add to that kabayans who are below twenty five are no longer allowed to work.

Anyway, share ko din sa inyo.....I sponsored my sister and my cousin to come here in dubai. They arrive here march 16, 2007. I guess both of them were quite lucky cause after a couple of weeks both of them landed jobs. My sister now works for RAKBank and my cousin works for al ansari exchange.(yun nga lang resign kagad, lumipat sa al quoz para maging DCS).

Swertihan din talaga cause nun panahon ko, nag exit muna ko sa kish before I landed a job.

nga pala my employer is looking for an AutoCADD Draftsman.....

Qualifications:

at least 2-3 years experience (gulf experience a definite plus)

familiar with coordination drawings, volume calculation.

exposure to enabling works (shoring, piling) & Horizontal Directional Drilling

Package:

AED 3,000 Basic

+ Transpo

+ Acmdation allowance

+ Annual Ticket

If you have friends or relatives na visit visa and currently staying here in dubai mas maganda para makatulong tayo

pm me for further details

Edited by Alucard
  • 1 month later...

Sa mga pu2nta ng dubai at magvi2sit visa mas maganda pumunta ng Dec-March para malamig ngaun xe july mainit dto sa dubai sobra, summer xe dto july at august. Mahirap maghanap ng trabaho pag summwer umuuwi xe ang mga foreigner na may ari ng mala2king compny sa dubai at nagva2cation naman ang maya2mang arabo sa europe o kya sa america.

Nag visit visa rin ako swerte naman nkahanap agad ako ng trabaho.

Madali maghanap pag may experience n.

Kya advice ko lang mag-experience muna sa pinas bago pumunta ng dubai xe hanap tlaga dto ung may skills na.

Pero pag Engineer k pede kna In-demand tlaga engineeer dto.

Ako nga 2 weeks p lng ako dto nkahanap n agad ako ang bilis.

Ingat n lng sa immigration mahigpit cla ngaun lalo ng sa mga girl.

Un lang ang ipa2yo ko sa mga gustong mag visit visa

• 2 months later...
luckily i was directly hired from the PH for a job here in DXB. been here for almost a year now, and this is what i can say about landing a job + expenses here in DXB...

EXPENSES:

accomodation:

transportation:

taxi: flag down of 2.50-3.50 dhs depends if you're coming from SHJ or DXB or depending on the time of the day

food:

rice: 8dhs-15dhs / 5kgs depends if it's an Indian Basmati rice or Thailand white rice

water: 1dh for a small bottle and 3-8dhs for a 5 gallon jug depending on which emirate you are in...

job expectancy: don't waste a single day looking for a job, except if it's a friday or a holiday because of the competition as earlier mentioned on the previous posts. in my company alone(Aramex), since I'm the once tasked of checking the incoming faxes, we get a minimum of 100cv's everyday and our HR dept only calls 3% of the applicants 1-2x/month...

nightlife:

girls:

visa:

from PH to DXB - 2000-2500dhs, inclusive of visit visa, plane ticket and docs for NAIA

visit visa renewal: 1000-1400dhs, depends if you're going to exit in kish, qeshm or oman

***SHJ = Sharjah, the emirate next to DXB wherein most Filipinos also settle because of the lower accomodation fees...

note for the people who would like to go here: you can't sleep under the Maktoum bridge as what the movie "Dubai" narrates...

just wondering lang ang mura pala ng chinese san mo sila nakilala at makukuha? deira or satwa? the last time gusto ko gumimik e napunta ako ng deira at dami dun motel ng offer pero lintek na mga pana yan na pimp, kailangan mo muna magbigay ng entrance fee sa motel bago mo makita yung mga babae so since first time lang nagbigay ako ng 20 aed. nakita ko mga babae, mga 5-6 ang itsura pero di ako pumatol at nag suvey ako!! putsa sabi ko ibang lugar naman kaya lang ganun din s amotelk kailangan ng entrance fee kaya yun bulilyaso.. :thumbsdownsmiley:

• 1 month later...

i have nothing againts my kababayans going here in dubai...kse nga naman swertehan lang naman ang kpalaran nga tao...sabi nga nila whatever happen to pedro might not happen to juan.Just a small reminder na sana be ready anuman ang inaasahan nyong marranasan d2.Life here is difficult...kung ano man ang sarap or ayos ng buhay mo dyan sa pinas,here it will be entiely different.

Mahirap ang buhay dyan sa atin kya nga marami na nakikipagsapalaran but sana isipin ninyo maigi..kse mas nakakahiya ang bumalik dyansa atin after spending a lots of money in the process,di ba.

Nasabi na nila ang mga negative aspects of living and looking for a job here...tindi ng competition.If ur ready to accept stiff competition from other nationalities na tumatanggap ng cheap salary..then go ahead.Kaso nga lang napkakababa tlga..

ang pinaka safe na praan and cgurado is to apply sa mga POEA accredited na Agencies.

D2 kse ur on ur own..unless my kamaganak ka na susuporta sa yo sa panganagailangan mo while looking for a job...

Good luck na lang....

if u have any questions just pm me.

• 2 weeks later...
putch*, 30x ang presyo ng pinay sa chinese...parang tanso sa diamante ah..hahahah

di naman kasi naliligo araw araw mga chinese atsaka ang oral hygine ewan ko lang . hehehehe bad trip nga sumakay ng cathay pacific pag dami chinese sa flight. atsaka ang daming indians jan sa dubai kung kaya mo makipag sabayan sa kayabangan ng mga yan dubai is for you. yung kaibigan ko nga 7k dirhams sweldo niya as AV tech pero meron din akong kaibigan na iyak ng iyak dahil sa hirap mag hanap ng trabaho , swertehan lang. yung burj dubai tower malapit na daw matapos dun siguro madaming magtratrabaho. maganda kasi sa picture ang dubai parang everything is allright kaya siguro madami na e enganyo atsaka madali ang visa.

• 4 weeks later...

bro dito me sa dubai e, almost 8 months na, san ba puwede magahanap ng chinese o russian? alam mo na, gutom na ako sa girls e.. exact place naman..thanks

EXPENSES:

accomodation:

transportation:

food:

nightlife:

girls:

visa:

• 3 weeks later...

Nakakalungkot nga mga kababayan natin na pumunta rito para makakuha ng work.

Kung pwede nga lang hindi pinalabas yung "Dubai" hindi magkakaganito - iba na kasi ang UAE kaysa noon. Nung umalis ako rito kakaunti lang ang mga Pinoy ngayon? Bawat kanto merong kasalubong kang Pinoy (Nothing against our nationality). Sana matuhan ng ibang mga pinoy na Dubai is not the answer. Marami pang mga bansa na pwedeng puntahan para makatrabaho ng maayos.

• 4 weeks later...

actually the movie "dubai" has a part y many filipinos dream of landing a job in dubai..

the said movie depicts a different lives of the filipino pipol here!..alam nyo n ang cnsbi ko mga taga uae..

marami misconception ang mga nsa pinas bout the lives in dubai..

i also have nothin to those pipol hu want to come here on a visit visa to look for job, pero mahirap talaga..there are jobs...pero u will compete woth other nationalities n pumapayag s mababang sweldo..isa p, employers take advantage of pipol hu are on a visit visa..kahit n qualified k, babaratin k s sweldo kc nga ur on a visit visa!..

mataas din ang cost of living s dubai..lahat n lang ng presyo tumataas..

thou may mga positive things nman ang mga nag wowork d2 s dubai, d nman laha panget..kc d2, u can afford ung mga signature brands ng mga gamit..from aparels to perfume to dress to etc..as long as may work k...unlike s atin..

so in general, if u want to come here for work, mas maganda pag working visa n ang dala mo...para cgurado..pero kung adventurous kayo, pede n din ang vist visa...lol

kidding aside, mas maganda pag working visa n ang dala mo..pede nman kayo mag p refer ng work s mga kakilala nyo d2..

hope this can help..:)

• 1 month later...