cat

- nagtitinda ng mga sandwiches and zesto, hehehe...

- from platoon leader alpha company to company ex-o to batallion s4

- may meeting yung mga corps staff then wala yung mga batallion staff maliban sa akin but yung batallion staff ng 2nd batallion which is mga babae is nandun but ako ang humawak ng command. so sa kalahating minuto wala silang ginawa kundi "about face!""fix yourself!" :)

rotc

- bilad sa araw then after ng 4 meetings sa jollibee na ako nag-rotc, hehehe...

Guest buru_tus

Shooting Practice sa Fort Bonifacio

M16 with live ammunitions

nakapag uwi pa ako ng 10 bala

ayun ginawang pendant ng mga barkada

atleast dahil sa ROTC nakapagpaputok ako ng M16

• 3 weeks later...

i still remember, pagpasok ko nun sa ROTC, nakalimutan kong magpagupit ng buhok,e inspection pala ng haircut that day.Meron maangas na oficer na nangugupit ng buhok,iniisa isa nya yun platoon namen,tapos binababoy yun gupit.E pag dating saken, sabi ko ayusin yun gupit kase magpapagupit naman ako sa barbero after the meeting.Tumawa lan ang gago tapos ginupit yun bangs ko ng hindi pantay pantay.PUTCHA, pag tapos ng rotc namen, inabangan ko sa labas tapos SINAPAK ko sa ilong!sumambulat yun dugo tapos gumulong sa lupa ang tarantado.hehehe,siyempre,tumakas na ko at next semester na lang uli pumasok.Hindi nakaganti ang tarantado,bwuwahahahahahaha :evil:

i still remember, pagpasok ko nun sa ROTC, nakalimutan kong magpagupit ng buhok,e inspection pala ng haircut that day.Meron maangas na oficer na nangugupit ng buhok,iniisa isa nya yun platoon namen,tapos binababoy yun gupit.E pag dating saken, sabi ko ayusin yun gupit kase magpapagupit naman ako sa barbero after the meeting.Tumawa lan ang gago tapos ginupit yun bangs ko ng hindi pantay pantay.PUTCHA, pag tapos ng rotc namen, inabangan ko sa labas tapos SINAPAK ko sa ilong!sumambulat yun dugo tapos gumulong sa lupa ang tarantado.hehehe,siyempre,tumakas na ko at next semester na lang uli pumasok.Hindi nakaganti ang tarantado,bwuwahahahahahaha  :evil:

pare ayos yang ginawa mo tinuruan mo ng leksyon, mashado kasi yang ibang mga officers na yan abusado :D

ROTC - may paliga ng basketball nun, MS-11 kami, tinalo namin nga officers.......... after the game, pinarusahan buong team namin...........

langya sira ulo talaga ayaw tanggapin ang pagkatalo, sana ginulpi nyo rin :D

Guest kikay168

CAT days. ung commander ko that time super strict. one tym my friend and i were laughing so hard, we cant control ourselves. kaya ayun, pina squat niya kami for 2 hours while reciting the pantang makabayan. =(

In CAT, a friend of mine who was also an officer reprimanded me for talking to her as if we were just hanging out. From then on, I saw her differently during CAT sessions. Although initially taken aback, I realized that as an officer she had to take our drills seriously, and I admire her for having the courage to know when to get down to business. Many of our peers thought the officers were on an ego trip during formations, calling them names behind their backs. They were wondering what the big deal was because it's just another subject. They believed that the officers took great pleasure in throwing their weight around. I think CAT is an opportunity to develop leadership skills, and in this particular setting, maintaining firm control of your unit is the main exercise. Of course, most of us would rather goof around, so the officers had their work cut out for them. Gaining our cooperation required discipline, and the only way they could accomplish this was by punishing those who disobeyed orders. It was very effective.

I ended up being in charge of our platoon's flag because the officers thought I had the proper bearing. At one of our formations, even the officers were made to do push ups because of a foul up. The flag bearers were the only ones left standing. It was a strange feeling to be exempted from punishment, but I guess you can say it was just our luck to be in that position.

My most memorable moment in ROTC came when we had our familiarization firing. Each of us bought a round of ammunition and shot at a wall once the order was given. When done in unison, the noise of an M-16 fired by people just an arm's length away is tolerable. The person on my left didn't follow orders, though, and kept shooting even when we were told to stop firing. As a result, my left ear went deaf for almost a month. I was very relieved when I finally regained my sense of hearing.

CAT

Muntik na akong bumagsak kasi ayaw kong pagupit ng 2 x 3. Buti na lang at marami kami at nangyari na yung father ng isang classmate namin ay lawyer (judge pa). Nagprotesta kami lead by the judge/lawyer and walang nagawa yung commandant ng school namin. Hindi raw nakukuha sa buhok ang discipline.

ROTC/CMT 11

Nagpa-exempt ako due to bronchial asthma and got a recommendation from the UP  Infirmary, kaya lang kailangan daw pa ring pumasok hanggat hindi nakukuha yung green card, e hindi chato (2 x 3) buhok ko kundi barber's cut lang, hinawakan nung officer yung buhok ko na medyo sabunot at pilit na magpagupit daw ako. Nagalit ako and tinabig ko hands nya para bitawan yung buhok ko. Nagalit din at pinapadrop ako ng 50 kasi hindi pa raw ako siguradong maeexempt, kailangan pa kasing pumunta sa Fort Bonifacio. Hindi ko sinunod at nag-walk-out ako. Well, hindi na ako pumasok and nakakuha ako ng green card.

Nakabawi ako nang meron silang presentation ng sponsor at nagkamali siyang kunin yung dati kong girlfriend. E, nagpaalam sa akin yung ex-gf ko (akala nya siguro ay kami pa rin, kasi nasa BA na siya) kung ok lang na maging sponsor. Inalam ko kung kailan tapos tinapatan ko ng date namin yung event. Nawalan siya ng sponsor. Ewan ko kung sinong naging sponsor niya. :P

mind you.. yung sinasabi mong 'chato' is (7x11) not (2x3). the regulation haircut for regular cadets is supposed to be (3x4). I'm sorry about your lousy experience with your ROTC. There were some people who do power-trip.

As for your CAT hangup... and protesting about haircut... it was actually your fault sice haircut nalang, hindi pa nag comply. that IS definitely as manifestation of a lack of discipline. on the other hand, having non-regulation hair cut should not have merit failure in the course (the officers, which were the once really grading you were to blame).

Its just sad that the CAT & ROTC, which are intitutions that should promote and uphold civic welfare duties and responsibilities to cadets, have greatly been tarnished and degraded by people (specially power-tripping & power-hungry officials) that run this system. I just wish that they should stand firm and live by the principles that they have sworn to teach and live by. -- although I'm not saying that there aren't any CAT & ROTC corps that still plant their guidon firm.

Just thought I'd voice out my opinion

1.pinagapang kami sa putikan sa fort bonifacio ng naka type A na Navy Uniform...after nun may bumato sa wind shield ng auto ng isang officer...nasa loob pa rin kami ng boni nun..nagantihan na namin agad

2. naka sakay kami sa truck na pangsundalo papunta sa cavite..nasa likod lahat kami sa ilalim ng katanghalian para pumunta sa sangley point..galing kaming taft nun ah..at walng bubong at para kaming sardinas na nakatayo sa likod ng truck. hindi lang kami tumutumba kasi hindi ka makakatumba sa sikip :upside:

3. yung commandant namin nag demo ng tamang way ng pag tapon ng granada..nagtapon siya ng granada na pumuputok pero mahina lang

commandant: "ok cadets, pag tapon ko, count one...two...three tapos dapa!!"

cadets(kame): "sir yes sir!"

commandant: tinangal ang pin "on the count of three..one..two..three!" sabay tapon ng granada

nagmamadaling yumuko ang commandant na bilib na bilib sa drama niya pero ang lahat ng cadet sa field nakatinging lang sa kanya at pinanuod siya

pumutok ang granada "poof!"

cadets" yehey!! sir ang galing niyo..best actor!!

commandant: "wala na talaga kayo pag-asa!!, drop and give me 20!!"

4. commandant namin tumatawid sa firing range sa bonifacio

cadet: pagkatapos magpaputok ng 5 out of 20 rounds sa m-16 sa bonifacio "sir sir, ayaw bumalik nung target ko..dko makita kung bullseye!"

commandant: "ha ganun ba, cge teka lang ha" nagiisip, sabay pmunta sa gilid ng range at sumigaw "cease fire men!! walang magpapaputok!! walang magpapaputok!!" habang tumatawid sa firing range para ayusin yung target ng cadet. well normally, gago pa rin kami..pinipitik pitik namin ng putok kaya parang tanga yung commandant namin na tumatawid dun na umiilag sa wala :lol:

i know many would disagree but i see the CAT & ROTC as useless and a waste of time. some say it's a way to hone discipline. it's baloney. there are other hundred ways to develop self-discipline. CAT & ROTC officership is just a scapegoat for low self-esteem students who enjoys a false sense of power. this is where they can get back at their adversaries since they can't do so in the real world. besides, with so much corruption within the organization, what credibility could they boast? WHAT DISCIPLINE? they themselves are corrupt so how would you expect someone to teach discipline when they themselves don't have any?

i never attended CAT & ROTC. i would never subject myself to false power. ;)

• 1 month later...

nung minsan sa sunken, may isang MS 12 cadet na natae sa pantalon habang asa formation. sa sobrang takot sa commanding officer, di na siya nakahingi ng permission to fallout at don na sa pwesto nya nagkalat. ang napalala pa lalo ng sitwasyon eh white pants ang uniform namin... hehehe :D

buong MS 22 platoon namin pilit na huwag tumawa pero kahit pati CO namin natatawa sa nangyari at tinanong na kami baka gusto naming mag-fallout muna... hahahaha :D

i know many would disagree but i see the CAT & ROTC as useless and a waste of time.  some say it's a way to hone discipline. it's baloney. there are other hundred ways to develop self-discipline.  CAT & ROTC officership is just a scapegoat for low self-esteem students who enjoys a false sense of power. this is where they can get back at their adversaries since they can't do so in the real world. besides, with so much corruption within the organization, what credibility could they boast? WHAT DISCIPLINE? they themselves are corrupt so how would you expect someone to teach discipline when they themselves don't have any?

i never attended CAT & ROTC. i would never subject myself to false power.  ;)

I agree.. 100%..

I tried not attending.. kaso hindi pwede eh. Kasi during my time, nahuli at natanggal yung binabayaran namin.. So I was forced to attend..

Ang pinakanakakatawa dito ay nung tinuturuan kami ng different kinds of knots.. ito yata ang waterloo ko eh.. kasi hirap na hirap ako.. galit na galit sa akin yung mga officers kasi hindi ko talaga makuha eh.. hehehehe! waste of time talaga.. :thumbsdownsmiley:

ROTC ko ang first field experience ng pakikisama . . .

MS-11

Perfect attendance ko dito . . Lahat ng kaibigan ko (7 sila) cadet officer pa lang . . . ang grade ko 3.0 (isa lang sa dalawang 3.0 ko sa T.O.R.)

MS 12

3 ang absent ko . . . Pero mga kaibigan ko ay mga platoon leaders na at mga 1st-2nd Lt. na . . . ang grade ko . . 2.0

MS 21

5 o mahigit pa ang absent ko . . . Mga company at battalion commander na ang mga barkada ko . . Grades ko 1.5

MS 22

Halos hindi na ako pumasok (as in mas marami absent ko kesa pinasok ko) at kung pumasok man ay nagpapapull out at itinatago sa library ng barkada ko na Commanding Officer at Battalion officers . . . Grades ko 1.25.

Saka ganda ng gupit ko nun . . siete lang :lol: :lol:

Pero personally in my opinion it was just a waste of my time . . .

officer nung CAT... mahirap na masaya... at the end of summer, i was dark as charcoal ... pero ok lang, coz by that time, i could do 100 push ups and 250 squatras in one sitting... i got myself a six pack too... came in handy kac we had swimming naman as PE during our senior year...hehe

ROTC syet! muntik akong d grumaduate dahil jan!hehehe

ako nagnanakaw ng sandwiches at softdrinks pag breaktime, Tsaka kinuhanan ng pistol belt ung mga nagtanggal ng pistol belt ng mga officers. So ginawa ko itinago ko ung mga pistol belt na kinumpiska nila sa mga kadete. so yun di na nila maisauli kaya sinugod sila ng mga galit na galit na mga nanay. POTA kayo ang mahal ng bili namin dyan iwawala nyo lang!!!!!!!!!! sigaw nung mga nanay. pinagpawisan ng malapo ung mga officers hehehe.