Annulment 101

Zorro

10 years na po akong separated ( no legal separation, no annulment). may gf po ako sa united kingdom (legal na siya doon), at gusto niya akong makasama doon kaya magtourist daw ako tapos pag nandoon na ako ay saka kami magpakasal. ang tanong ko po ay makakasuhan ba ako?

please comment. salamat po.

good day mga sirs,

ang tanong kopo,

ano ba ang details na ipinakaiba ng legal separation sa divorce sa annulment (legal separation-divorce-annulment), di po ba walang divorce sa pinas?

kung sakaling granted ang petition ng annulment, pwede na bang magpakasal ulit sa iba both parties or may time duration pa (para hindi silipin ng state)? and ung anak dun sa annulled marriage, magiging illegitimate ba status nila or legitimate pa din?

thanks po

10 years na po akong separated ( no legal separation, no annulment). may gf po ako sa united kingdom (legal na siya doon), at gusto niya akong makasama doon kaya magtourist daw ako tapos pag nandoon na ako ay saka kami magpakasal. ang tanong ko po ay makakasuhan ba ako?

please comment. salamat po.

you are still legally married to your wife so if you will marry your gf then you are liable for bigamy, although the trial courts here in philippines cannot prosecute the same for lack of jurisdiction. the bigger question is if you can marry your gf since you will be required to produce proof that you are still single.

my advice to you is to have your marriage annulled here first.

Edited by GODzilla
good day mga sirs,

ang tanong kopo,

ano ba ang details na ipinakaiba ng legal separation sa divorce sa annulment (legal separation-divorce-annulment), di po ba walang divorce sa pinas?

kung sakaling granted ang petition ng annulment, pwede na bang magpakasal ulit sa iba both parties or may time duration pa (para hindi silipin ng state)? and ung anak dun sa annulled marriage, magiging illegitimate ba status nila or legitimate pa din?

thanks po

Simply put:

Legal separation- severs the marital ties or obligation of the parties to each other without severing the marriage. In effect, parties still married but not obligated to perform marital duties as husband and wife anymore.

Annulment- declares as null and void or annuls a void/voidable (defective) marriage.

Divorce- annuls a perfectly valid marriage.

After the petition is granted, the petitioner must first wait for the certificate of finality and have it registered with the NSO before entering into another marriage. Child/children of annulled marriages still considered legitimate.

you are still legally married to your wife so if you will marry your gf then you are liable for bigamy, although the trial courts here in philippines cannot prosecute the same for lack of jurisdiction. the bigger question is if you can marry your gf since you will be required to produce proof that you are still single.

my advice to you is to have your marriage annulled here first.

thank you very much po.

dear atty.: nagpakasal po kami sa civil ng una kong asawa last 2000 (bulacan), dahil sa nabuntis ko sya, me work na sya that time at ako naman e 4th year college pa, i was 22 then..after 1 year, 2001, nagkahiwalay kami at nagkaron ako ng ibang gf..nakalagay sa mga documents nya na married na sya pero ako di ko idiniclare that time..after 4 years, nagpakasal kami ng gf ko (2005) sa civil din (manila city hall), at dun ko nilagay un status ko sa mga documents ko with my second wife at nakakuha pa kami ng authenticated na certificate from NSO. After a year(2006), nagpakasal din un una kong asawa sa bulacan din, but still ang ginagamit nya surname e surname ko. nagkaron sya ng dalawang anak dun sa bago nya asawa. ako naman, unfortunately e di nagkaron ng anak..this year, naghiwalay na rin kami ng pangalawa kong asawa...ngaun po, gusto ko pong magpa-annul, ano po ang gagawin ko? Unahin ko po muna na ma annul un una kong marriage, then pa declare kong null and void un 2nd marriage ko? please advise sir, your help is much appreciated. thanks in advance.

pa-declare mo munang null and void yung pangalawang kasal mo.

tapos nun, file ka ng kaso para ipa-walang-bisa yung una mong kasal.

actually, pwede rin yung gusto mo, pero mas orderly yung unahin mo ang 2nd bago yung 1st.

dear atty.: nagpakasal po kami sa civil ng una kong asawa last 2000 (bulacan), dahil sa nabuntis ko sya, me work na sya that time at ako naman e 4th year college pa, i was 22 then..after 1 year, 2001, nagkahiwalay kami at nagkaron ako ng ibang gf..nakalagay sa mga documents nya na married na sya pero ako di ko idiniclare that time..after 4 years, nagpakasal kami ng gf ko (2005) sa civil din (manila city hall), at dun ko nilagay un status ko sa mga documents ko with my second wife at nakakuha pa kami ng authenticated na certificate from NSO. After a year(2006), nagpakasal din un una kong asawa sa bulacan din, but still ang ginagamit nya surname e surname ko. nagkaron sya ng dalawang anak dun sa bago nya asawa. ako naman, unfortunately e di nagkaron ng anak..this year, naghiwalay na rin kami ng pangalawa kong asawa...ngaun po, gusto ko pong magpa-annul, ano po ang gagawin ko? Unahin ko po muna na ma annul un una kong marriage, then pa declare kong null and void un 2nd marriage ko? please advise sir, your help is much appreciated. thanks in advance.
Simply put:

Legal separation- severs the marital ties or obligation of the parties to each other without severing the marriage. In effect, parties still married but not obligated to perform marital duties as husband and wife anymore.

Annulment- declares as null and void or annuls a void/voidable (defective) marriage.

Divorce- annuls a perfectly valid marriage.

After the petition is granted, the petitioner must first wait for the certificate of finality and have it registered with the NSO before entering into another marriage. Child/children of annulled marriages still considered legitimate.

thanks sir. more power.

I have a question and this is for a friend.

They were married for like 17 years. There were marriage ceremony happened, complete with everything, a church ceremony infact. Happened, they did not have it filed.

Now, the husband married another girl.

Question :

1. is the marriage void even a real ceremony happened (with all pictures and witnesses?)

2. is the children (five children!) legitimate and need to carry their father's name?

3. is the second marriage even legal?

4. is the wife can marry again to a different guy with no hassle?

Thanks for all who's gonna answer.

• Like (+1) 1

1. is the marriage void even a real ceremony happened (with all pictures and witnesses?)

if the marriage took place, it is VALID even if it was not registered. altho i doubt that there is no record of their marriage. with five children, they would have been required at some point to produce a marriage certificate (baptism, school, etc.).

best to check with the NSO whether there is no record of their marriage.

2. is the children (five children!) legitimate and need to carry their father's name?

assuming there is no defect with the marriage (other than no registration), the 5 children are legitimate. they must use the surname listed in their Certificates of Live Birth (they should be using the surname of their father in their birth certificates), as that is their official surname.

since the 1st marriage is valid, the 2nd one is VOID.

no, there might be problems if she does so.. she should file a case to have the 1st marriage declared null and void from the beginning.

as i said earlier, she should first check with the NSO and the Civil Registrar of the place where she got married to see whether there is no record of the marriage (note that it is the duty of the priest – not of the persons getting married – to register the marriage with the Civil Registrar). if there is a record, she really has to file a petition to have her marriage declared null and void. if there really is no record...

I have a question and this is for a friend.

They were married for like 17 years. There were marriage ceremony happened, complete with everything, a church ceremony infact. Happened, they did not have it filed.

Now, the husband married another girl.

Question :

Thanks for all who's gonna answer.

1. does this mean that the kids would still have to bear their biological father's surname?

Yes, as they are legitimate children, they have the right to bear their father's surname (see Art. 364 and 369, Civil Code).

Note, also, that a person's official name is the name listed in their birth certificate. If their surname, as listed in the birth certificate, is that of their father, then they have to use that.

2. is there no other way to have this changed and have the kids bear the mother's maiden name?

Unfortunately, no. As they are legitimate children of the father, they have to use the surname of the father. Allowing the children to change their surname to that of their mother would confuse people and make them think that the children are illegitimate, which is why that kind of change is disallowed by law.

Child/children of annulled marriages still considered legitimate.

please confirm:

-does this mean that the kids would still have to bear their biological father's surname?

-is there no other way to have this changed and have the kids bear the mother's maiden name?

thanks

backread and i saw the answers, thanks po...

so i would be spending 150-200k and the process takes around 6-8months, malabo yata na ako re-marrying again, hehehehehe

:)

but if i marry abroad, will that be legal here?? thanks sa sasagot!! pero both filipino citizens kami???

Yes. Generally, all marriages solemnized outside of the Philippines, in accordance with the laws in force in the country where they were solemnized, shall also be valid here in the Philippines, except those mentioned under Arts. 35 (1), (4), (5) and (6), Arts 36, 37 and 38 of the Family Code.

Yes. Generally, all marriages solemnized outside of the Philippines, in accordance with the laws in force in the country where they were solemnized, shall also be valid here in the Philippines, except those mentioned under Arts. 35 (1), (4), (5) and (6), Arts 36, 37 and 38 of the Family Code.

Thanks so much sir, anyways, para binding din yung new relationship ko if ever i would find someone again...

but what are those ARTICLES you mentioned?? what kind of problems i may have regarding this???

pwede mag-file ng annulment kahit nasa ibang bansa ang petitioner, pero kailangan na ang petition ay pirmado niya at susumpaan niya sa harap ng consular o embassy officials ng Pilipinas sa bansa kung nasaan siya (tingnan ang Section 5[3] ng Rule on Declaration of Nullity of Marriage).

kailangan di na mag-appear siya sa pre-trial ng kaso, kung hindi ay baka madismiss ang kaso (tingnan ang Section 11[2b] at Section 13 ng nasabing Rule).

may mga abugado(?) na magsasabi na kaya nilang maghain ng kaso na di na haharap sa korte ang nagkaso (non-appearance kumbaga). hindi ko masabi kung ito ay pwede o hindi. ang masasabi ko lang, may hokus-pokus sa ganitong klaseng sistema. baka sa huli ay mas lalo ka lang mapasama. ang aking payo... dumaan sa tamang proseso para di magsisis sa huli. nagkamali ka na nga sa pagpapakasal sa asawa mo, wag nang dagdagan pa ng ibang sakit sa ulo. magtanong-tanong ka sa kamag-anak o di-kaya sa kaibigan kung meron silang mairerekomenda na kakilala at pinagkakatiwalaang abugado.

hope this helps.

Sir,

Pwede ba mag file ng annulment ang isang tao kahit nasa ibang bansa siya?

Wedding took place in PH, girl is in Pasay separated for 15 yrs na.

Whats the procedure for this? Power of Atty?

Kahit walang appearance ng both parties pwede kaya yun?

Salamat po

ito ay mga article sa Family Code of the Philippines.

ang ibig lang sabihin ng mga article na ito, pwedeng magpakasal ang Pilipino sa ibang bansa at ang kasal nya run ay may bisa sa Pilipinas kung ang kasal na ito ay hindi ipinagbabawal sa Pilipinas.

halimbawa ng mga bawal:

kung kayo ay may-asawa na, at nagpakasal kayo sa ibang bansa, walang bisa ang kasal mo kahit legal sa bansang yun ang kasal mo.

kasal sa pagitan ng dalawang lalaki/dalawang babae. kahit pa legal sa bansang yun ang kasal sa pagitan ng parehong kasarian, pagdating sa Pilipinas, walang bisa yun.

kasal sa pagitan ng magpinsang buo. kahit pa legal sa bansang yun ang kasal ng magpinsan, pagdating sa Pilipinas, walang bisa yun.

ang siguraduhin mo lang, may kapasidad kayong magpakasal sa ilalim ng batas ng Pilipinas. kung kayo ay pwedeng magpakasal sa Pilipinas, maari kayong magpakasal sa ibang bansa at yun ay may bisa pagdating mo dito sa Pinas.

Thanks so much sir, anyways, para binding din yung new relationship ko if ever i would find someone again...

but what are those ARTICLES you mentioned?? what kind of problems i may have regarding this???

Sir Rocco69 salamat po sa reply....

Tanong:

Ang sabi sa old threads dito mga 180-200k ang processing ng annulment. Nakakita po ako sa **lit.com.ph na may mga 50k po doon na kayang mag process din ng annulment cases. Anu po ba opinion ninyo dito?

Gaano po ba katagal ang declaration of nullity? At magkano naman po ito. Pinatatanung ng friend ko.

Salamat po.

1. Anu po ba opinion ninyo dito [sa murang singil para sa annulment]?

ang ibinabayad ng isang kliyente sa abugado ay halintulad din ng pagbabayad sa serbisyong ibinibigay ng ibang propesyon.

pag nagbayad ka ng sobrang mababa, asahan mo rin ang serbisyong sobrang mababa ang kalidad [baka pa nga hindi naman abugado ang kausap mo at ginagantso ka lang]. wala pa akong naririnig na abugado na sumisingil ng mas mababa sa P100T [na murang-mura na nga kung iisipin]

2. Gaano po ba katagal ang declaration of nullity?

depende sa maraming factor ang tagal ng kaso.

saan mo ba ihahain ang kaso? may mga lugar kasi na iilan lang ang Family Court [korte na siya lamang dumidinig sa ganitong kaso] kaya tambak ang husgado (eg. Antipolo - 2 lang ang Family Court kung kaya ang hearing ng isang kaso ay 6months ang pagitan).

lalaban ba ang iyong esposo sa ihahain mong kaso? pag kumontra ang iyong asawa, asahan mong mas tatagal ang kaso dahil dalawa kayong magpri-prisinta ng ebidensya.

taga-saan ba ang esposo mo? kung ikaw ay maghahain ng kaso sa Metro Manila at ang asawa mo ay nasa Mindanao, asahan mo na matagal din ang kaso dahil pagbibigay-alam pa lang sa asawa mo na naghain ka ng kaso ay aabutin na ng ilang buwan agad.

masigasig ba ang abugado mo?

masipag ba ang huwes kung saan bumagsak ang kaso mo?

masipag ba ang fiscal na naka-assign sa korte kung saan bumagsak ang kaso mo? [kapag di lumaban o sumagot ang esposo mo sa kasong inihain mo, ang fiscal ang magiging kalaban mo at kailangan mo pa ring patunayan sa pamahalaan na dapat ngang ipawalang-bisa ang kasal mo, ang fiscasl ang kumakatawan sa pamahalaan. di lang yan, pag di sumagot ang asawa mo, kailangang magsumite ng report ang fiscal sa korte na walang sabwatang namamagitan sa mag-asawa upang ipawalang-bisa ang kasal nila, kaya kung tatamad-tamad ang fiscal, matagal bago magsumite ng report].

matagal din bago maging "final and executory" ang desisyon. nakapag-desisyon na ang huwes, pero ang desisyon ay nagiging final lamang kung walang aapela dito. nalalaman lamang na final na ito kapag nakatanggap na ang korte ng ebidensya na natanggap na ang desisyon ng lahat ng partido at ni isa sa mga ito ay hindi umapila (sino-sino ang mga partido na dapat mabigyan ng desisyon? 1. ang naghain ng kaso; 2. ang kanyang esposo (lumaban man o hindi); 3. ang fiscal; 4. ang Solicitor General.)

ang masasabi ko lang, makakuha ka ng desisyon sa loob ng 8 buwan mula sa paghain mo ay mabilis na mabilis na. Isa hanggang dalawang taon, ordinaryo lang na panahon.

3. magkano naman po ito?

ikaw na rin ang nagsabi - "Ang sabi sa old threads dito mga 180-200k ang processing ng annulment."

magtanong-tanong sa kaibigan o kakilala na nagpa-annul na kung magaling ang kanilang abugado. magtanong sa kamag-anak o di kaya sa mga iginagalang na tao kung may mairerekomenda sila na abugado. ang paghahanap ng abugado ay para ding pagbibili ng ibang mamahaling gamit - kailangang pag-aralan din ang abugadong kukunin, tingnan ang kanyang credentials, ang experience, at ang inyong pakikitungo sa kanya - kung saan kayo komportable, na kaya naman ng budget nyo, at yung sasamahan kayo hanggang matapos ang kaso. masaklap ang gagastos ka ng malaki pagkatapos bopol naman ang kinuha ninyo, sabay talo lang ang kaso - para ka lang nagtapon ng pera.

Ang sumusunod ay galing sa American Bar Association - pero pwede na rin ito dito sa Pilipinas:

What should I look for when trying to choose a lawyer?

The lawyer will be helping you solve your problems, so the first qualification is that you must feel comfortable enough to tell him or her, honestly and completely, all the facts necessary to resolve your problem. No one you listen to and nothing you read will be able to tell you which particular lawyer will be the best for you; you must judge that for yourself.

Ito pa:

Questions to ask a lawyer:

• What is your education?

• What year did you begin practicing law?

• What experience do you have with cases such as mine?

• How many cases like mine have you handled before?

• What percentage of your practice is in my area of law?

• How many trials have you handled? (If your matter may require a trial.)

• Will he [the attorney] be able to devote the time you want to the case?

• Have you ever been the subject of an ethics or disciplinary complaint?

• How long is my case likely to last?

Sir Rocco69 salamat po sa reply....

Tanong:

Ang sabi sa old threads dito mga 180-200k ang processing ng annulment. Nakakita po ako sa **lit.com.ph na may mga 50k po doon na kayang mag process din ng annulment cases. Anu po ba opinion ninyo dito?

Gaano po ba katagal ang declaration of nullity? At magkano naman po ito. Pinatatanung ng friend ko.

Salamat po.

ito ay mga article sa Family Code of the Philippines.

ang ibig lang sabihin ng mga article na ito, pwedeng magpakasal ang Pilipino sa ibang bansa at ang kasal nya run ay may bisa sa Pilipinas kung ang kasal na ito ay hindi ipinagbabawal sa Pilipinas.

halimbawa ng mga bawal:

kung kayo ay may-asawa na, at nagpakasal kayo sa ibang bansa, walang bisa ang kasal mo kahit legal sa bansang yun ang kasal mo.

kasal sa pagitan ng dalawang lalaki/dalawang babae. kahit pa legal sa bansang yun ang kasal sa pagitan ng parehong kasarian, pagdating sa Pilipinas, walang bisa yun.

kasal sa pagitan ng magpinsang buo. kahit pa legal sa bansang yun ang kasal ng magpinsan, pagdating sa Pilipinas, walang bisa yun.

ang siguraduhin mo lang, may kapasidad kayong magpakasal sa ilalim ng batas ng Pilipinas. kung kayo ay pwedeng magpakasal sa Pilipinas, maari kayong magpakasal sa ibang bansa at yun ay may bisa pagdating mo dito sa Pinas.

looks like di din pala pwede sir, thanks so much, hehehe

i thought pag kinasal ka sa ibang bansa valid pa din yun even if you are already married here...

:thumbsupsmiley:

sirs ano po ba ang pwede gawin to make sure na ma grant ang annulment? i don't wanna ba spending 150-200k just for the judge to tell me that i't won't be granted ( that would suck bigtime ) and if by any chance it won't be granted ano na? what next steps will I have to take? tapos na ba yun as in wala nang pag asa?