Pano Po Ba Pumasok Sa Motel?

maraming paraan sa pagpasok sa motel (here are the top 2 ways or something):

1. kung may driveway, sumakay sa taxi tapos pahatid ka sa mga taxi rooms nila.

2. Usually may mga back, side, front entrance ang mga yan, pag pasok mo punta ka agad sa may counter at sabihin mo na mag che-check in ka. Pag nag tanong sa iyo ang attendant kung ilang oras sabihin mo tatlo o overnight, then they will tell you kung mag kano ang babayaran mo din the keys to your room. usually tatawagan ka 20 minutes before your check out time.

pano style nyo pag check out na? kasi i dont want the room boy to see yung kasama ko. nakakahiya for her. so what i do is pinauuna ko na sa car. then hinihintay ko na lang yung room boy sa taas.

Usually lahat ng motel e may maliit n room before the actual room. Doon ko hinihintay ang roomboy para bayaran ang bill den saka ko na pauunahin sa car ang girl para hintayin n lang sukli, kung meron

Usually lahat ng motel e may maliit n room before the actual room.  Doon ko hinihintay ang roomboy para bayaran ang bill den saka ko na pauunahin sa car ang girl para hintayin n lang sukli, kung meron

Hmm... what i usually do is, i dial for check out then we go down to the car and just wait for the attendant to come for the bill. After paying door opens then we're off. Easy as that, nde ka pa masyado kita at ung kasama mo well unless you roll down the window.!

• 3 weeks later...

Taking a taxi into a motel is the easiest way to do it. But nothing beats the convenience of having your own car to be able to drive into any motel you fancy. I and a couple of girls have had the opportunity to walk into and out of motels like COuntry Lodge in Pasig and Bermuda in Crossing in broad daylight. No big deal really, except that in one instance a security guard stopped us going out of CL thinking we haven't paid yet.

The moral of the story is DO NOT LOSE THE RECEIPT, but don't forget to THROW IT AWAY before coming home.

• 2 weeks later...
hi am a newbie..pede b sali...sebyang pwede mo rin ba akong i guide n ikaw n rin kasama ko.... :P

ako i always go to the counter for u to be able to know what are ur options.... :cool:

so u prefer walk-in

it appears you know how things go nmn pala

di mo na kailangan ng "tour guide"

depende.... there are actually 2 situations

one....

if you are driving or taking a cab....

as soon sa u enter the driveway a roomboy will assist you and guide you to the room available, some motels give hand signal, but u can always ask (so u know kung kaya ng budget mo)

as soon as u get inside the room, hand out the discount card (if u have one) the roomboy will usually ask if ul stay 3 hours or more...

they usually call before your time expires, they will ask if u extend or whatever, if incase your done before the alloted time, you can call the operator/biling section to check out...

they will go to your room and give you the billing and after u pay....walla.... free to go ka na.....

ooooppppppssss dont forget tge gatepass

two.....

if walk in, u need to go to the front desk, from their u can check the room available and rates, after you have find your spot, you need to pay first, theu will hand you over the keys and other "materials"

soon as u are in the room, they usually call to check if this are doing ok....

they usually call before the time expire but if u ar thru beofre your time, you can always go to the counter to check out....

hope that helps :thumbsupsmiley:

VERY HELPFUL =) THANKS a bunch LoL[/color] :cool:

• 3 weeks later...

its my first post here sa manilatonight and it feels good to be here..

medyo nakakarelate lang ako ng onti s topic na ito..

share ko lang..

sa may sta. mesa marami rin pong motels doon at yung iba ay medyo tago in public kaya sa mga first timers na gustong pumunta doon e dito niyo rin i-try..

• 2 months later...
thanks! tanong ko lang, kapag naka cab... pwede ba yun sa drive in?

pano ko makikipagusap sa room boy kung naka-cab ako?

and ang ultimate tanong? pano ko uuwi? may nakapila bang mga taxi palabas?

haha kulet nang mga tanong ko! sa bahay lang kce ako usually... pero mas mukhang ok sa motel walang makaka-huli hehehe.

salamat!

your such a newbie boy! heheheheh, basta pasok lng ng pasok, tapos tanong ka na lang pag andun ka na! mahirap lang minsan pag nag cab ka sasabihin wala ng available at bibigay sa yo yung mataas na room rate, eg. suite room w/ jacuzzi.. mapapamahal ka.. isang libo mahigit din yun! heheheh

• 2 months later...
  • 1 month later...

advice..

depende sa motels...

kung walk-in o may garage...

pag walk-in jahe.. madalas dami kasabay.. wlang privacy...

at pag medyo maganda ksama u pagpipiyestahan kau mga nakapila na partner..

pag may garage.. lahat privacy na inyo..

depende sa place...

kung along major roads and within downtown

or

specified place na puro motels lang.. (ie.. pasig, sta mesa or pasay?

most motels merun silang service vehicle ( u can ask for it)

na pwde kau ihatid 5km from the hotel for a minimum charge.

• 1 month later...

actually pag first time talaga sa motel nakakahiya kahit alam mo hindi mo naman kakilala yun sasalubong sayo. iniisip mo kung ano yun iniisip nila sayo bakit ka pupunta sa motel.

narealize ko para pala ako tanga bakit ako nahihihya at iniisip ko pa kung ano iniisip nila eh sa dami ng pumupunta dun natural isa lang naman ang pakay nila bakit pupunta dun at sanay na sila sa ganung thought.

• 2 weeks later...
  • 2 weeks later...
  • 1 month later...