• 3 weeks later...

LOVE LETTERS

1. 50s to 60s

Asyong,

Sa gitna ng mahahalagang bagay na dapat kong harapin, ninais kong sagutin ng karampat na kasulatan ang diwa mong punong-puno ng laman.

Ang nilalaman ng iyong puso na inilapat mo sa bawat titik at pinakamalilim na salita na maaring mamutawi mula sa iyo ay halos narinig at nabasa ko na.
Batid kong marami pang pagsubok ang darating, mga pagtutunggaling maaring magsimula sa atin. 'Sing dami ng tamis na ating malalasap sa patuloy na paghanap ng payak na kasiyahan. Ang mga pangyayaring wangis man natin o hindi ay patuloy nating yayakapin sa mga susunod pang panahon at sa bawat araw, nasa 'kong puspusin ka ng aking pag-ibig. Huwag mangamba sa mga kabiguan at pagkakamaling ating magigisnan. Sa aking pagninilay, nais kong isipin na ikaw ang bituin sa gitna ng kadiliman. Wala nang hihigit pa sa wagas at tunay na kasunduan. Nawa’y patuloy na pumulandit ang langisngis ng kaligayahan sa ating
natatanging kaharian at mundo.

Dalisayahin nawa tayo ng tuwa at lirip ng ligaya sa ating walang hanggang paglalakbay sa tamis ng pagmamahalan.

Nagmamahal,
Marya

2. 70s to 90s

Babes,

there are times in my life i wander how important it is to consider someone special. i've never been in love, never felt the difference of admiration or true love. there are books telling us the difference but it really differs from personal experience. i've known you for quite a while now. you made our conversations interesting, as i'm a man of few words, you became the person i talk to, made me happy and your the one and only person that understood me for who i am and for who i should be. its quite mushy to say you made me feel the importance of living, but i guess i realized the meaning of life when i knew you. some men might think having a significant other boost their manhood whatsoever but having a girl to love, cherish, care for, and share your life with changes me, and not boost my manhood but made a man out of me.

what made me realized that i found my destiny in you is not the companionship nor the friendship but the way you made me laugh. some might say watch a movie that will make you laugh or go watch a comedy show that will out supply your lungs air laughing. the difference in our laughs, is the way you made my laugh loving my life. i love you for the simpliest reasons. it maybe vague, it maybe plain but it's all i ask for. no matter what obstacles we encounter in our pretty perfect world, i'll always be here to love, cherish, care and share the rest of my life giving you the best of what the world could give...and to answer the difference between true love from admiration is that, admiration is giving one person acknowledgement and respect, while true love is recognizing a person for showing you the importance of existance and that is worth the courtesy of respect...

I’ll do anything to never see you sad…I adore you and will treasure you forever, and the days after forever…

Cupcake.

3. 20th century

text of ex girlfriend : uy! muzta k nmn? mz q na kaw. zna mt tau.
reply : ok naman ako, here lang sa work, getting busy with things at the office.. ikaw? how are you? balita sayo?
text of ex girlfiend : miz q na nga kaw.. loadan m q 100 para qol kta

• Like (+1) 1
  • 3 weeks later...

A few days ago, I decided to give it a try.

I talked to her quietly, closely, inhaling her earthly scent as I do so.

I laid her down on her queen-sized bed with the orange cactus patches.

Told her that she was beautiful in all ways that mattered, and that she's more than enough.

I caressed her creamy thighs. Fingers running up and down her soft mounds. Overshadowed by the chirping birds outside her window, her sighs and moans filled the room.

She came twice that day.

As I helped her get dressed, I promise to never leave her and love her more often.

A few days ago, I decided to love myself.

• Like (+1) 5
  • 2 months later...
  • 2 weeks later...
Farewell Letter by a Retiree
Hanggang sa Muli...
​

Sa gitna ng mahahalagang bagay na maaari kong malisan ay dapat kong harapin at naising tupdin ang hindi lamang karampat na diwa kong punong-puno ng pagpapahalagang higit at matamang pagpapatuloy sa ibang gawi, at sa piling ng tiyak na mas marubdub na galak…

Ang nilalaman ng aking puso na hindi kayang ilapat sa bawat titik at pinakamalilim na salita na maaaring mamutawi mula sa aking bibig, na impit na narinig at naunawaan ng mga taong mahalaga sa akin, ay lirip ng higit na kahalagahan. Batid kong marami pang pagsubok ang darating, mga pagtutunggaling maaari ko pang pagtagumpayan, at mga kaibigang makakaututang dila’t mukha - kasing dami ng tamis na malalasap ng kahit sinuman sa patuloy na paghanap ng payak at wagas na kaligayahan.

Ang mga pangyayaring wangis man natin o hindi ay patuloy kong yayakapin sa mga susunod pang panahon at sa bawat araw, kalakip ang pagnanasang puspusin nawa ako ng tagumpay at matatag na kalusugan. Hindi kailanman ako nagnilay-nilay sa mga kabiguan at pagkakamaling maaari kong magisnan, o kalabitin at anyayahan ng mga kabagabagan. Sa aking pagtanto sa pag-inog ng buhay, nais kong isipin na mas maraming bituin sa gitna ng maigsing silim ng gabi. Wala nang hihigit pa sa wagas at tunay na pagpapatuloy sa panibagong daigdig tangan at akap ang tango ng mga mahal sa buhay.

Nawa’y patuloy na pumulandit ang langisngis ng kaligayahan, tagumpay, at katarungan sa aking mga susunod at natatanging paglalakbay, matapos ang dalisay at kahali-halinang kapirasong lupalop ng nakaraang yugto at kamalayan.

Sa gitna ng mga huling yugto…, inaasahan ko ang kapiling sa mga sugapang pagdatal ng muling pagtatagpo…Ang lamlam ng pamamaalam ay tabon sa galak na maidudulot ng mga muling pagkikita.

Natitiyak kong sadyang mas maangas ang pagsibol ng bukang liwayway kaysa sa banta ng takipsilim…

• Like (+1) 1
  • 3 weeks later...
  • 2 weeks later...
  • 3 weeks later...
  • 1 month later...
  • 2 weeks later...
  • 2 weeks later...
  • 1 month later...
  • 3 weeks later...
  • 5 weeks later...

SENSES

I still see you