Seeing Your Ex With Someone New

There's always gonna be someone na dadating sa buhay nya with a better slice of cheddar. Pag nalipasan mo na ang sandamukal na tinumbang bote ng alak, all the self pity, pathetic rationalities, etc and see them and feel "okay" with the entire thing, you're on your way to recovery. Acceptance is never easy. Ang daming pagdadaanan pero pag andun kana sa stage na yun without even realizing you're already there, makakahinga kana at makakatulog ng mahimbing.

So yeah, I'm finally okay with the fact that they're together. Sa lahat ng bagong kalas palang dahil naagawan / iniwan for other people, just let the pain run its course. Gagaling din yan. Ika nga nila, kapit lang :)

• 2 weeks later...

Before getting married, I was unattached for over 10 years. I got burned bad from my previous serious relationship which lasted for almost 5 years.

It didn’t help that after about a month of cooling off with her, I see her in the mall with the guy that was the reason we cooled off. Not long after, I learned they got married. Years later I saw her again, she looked very different than how I remembered her. Marriage didn’t seem to agree with her.

Once in a while I still wonder what it would’ve been like if we didn’t separate ways. That’s the thing when there’s no real closure.

• 2 weeks later...

nangyari to sakin before , almost 1month na kaming hiwalay dahil na din sa kasalanan ko kase ako yung nagloko aminado naman ako don , may baby kami turning 2yrs old na then 1month after we split , nagpakita sya sakin kase binisita nya anak namin sa bahay namin ,tapos haha naramdaman ko na mahal kopa sya , duon ako nag sisi na ang tanga tanga ko kase naghanap pako ng iba , pero syempre dahil mahal ko gumawa ako ng way para magkabalikan kami kase ako may kasalanan kaya responsibilidad ko gumawa ng way para magkaayos kami , at the end of the day , di namaj nasayang effort ko hahah nagkabalikan kami ,kahit na may gf na sya nun bumalik pa din sya sakin , bagonkami nagkabalikan ng tuluyan i meet them (new girl, and my ex) thankful ako kase mabait yung girl di sya katulad ng ibang babae na makikipag agawan pa , sya naintindihan nya na kailangan namin mahkabalikan ng bf nya kase may anak kami.

Ps. sabi nga nila pag mahal mo , ipaglaban mo !

• 4 months later...
  • 2 months later...