SSS Inquiries... Let Me Help You...

draeger...

are you self employed or voluntary? july contributions mo ay hanggang last Aug. 5 pa, d mo n cya mahahabol, pero ung August mo you still until Sept 5 to pay it up...... the best thing to do is to pay in advance para hassle free...

Hey thanks for your answer. Kung di ko na mahahabol July contribution ko would it affect my past contributions? Voluntary member ako. Thanks again.

gaps between the unpaid contributions may effect some claims....

for instance, when your file a "salary Loan" e, one month salary credit k lang qualified, pero kung continuous ung hulog for the past 24 months, u r entitled for a two month salary credit.... pero tuloy mo lang ung hulog mo.... mapapakinabangan mo yan at the end...

• 3 weeks later...

accidentally, na-file ang name ko under a difference company. so ang nangyari nde na post ang contributions ko since Feb 2002. After kong murahin ang mga taga-HR namin, gumawa sila nang affidavit na nagsisignify na nde ako umaalis nang company namin. Sinend na yung affidavit at sabi nang SSS medyo hintayin lang daw kse manual daw nilang iche-check yun.

Ang tanong, gano katagal malamang yun?

Secondly, sino ang pwedeng murahin sa SSS para ma-expedite yung solution nang problem ko? By the way, SSS dito sa makati yun, dun sa may Buendia sa may tapat nang petron megacenter.

maraming salamat in advance!

accidentally, na-file ang name ko under a difference company. so ang nangyari nde na post ang contributions ko since Feb 2002. After kong murahin ang mga taga-HR namin, gumawa sila nang affidavit na nagsisignify na nde ako umaalis nang company namin. Sinend na yung affidavit at sabi nang SSS medyo hintayin lang daw kse manual daw nilang iche-check yun.

Secondly, sino ang pwedeng murahin sa SSS para ma-expedite yung solution nang problem ko? By the way, SSS dito sa makati yun, dun sa may Buendia sa may tapat nang petron megacenter.

manual verification takes about two months to finish......

ito ung most common problem n na encounter ng SSS office....

kay marami cla talag (including you).....

pag umabot ng more than two months yan.....

punta k s main office sa East Avenue then file ka ng complaint sa Members Relation Department.... dun puede k magmura.... hehehehehe

its already september but in my records sa SSS, my last contribution was just on dec of 2002!!! ang alam ko kasi my previous company was deducted me the monthly contribution, that was until june, and my current company din is deducting me the monthly contribution that was started last july. is it just the SSS database that is not updated or there is something wrong with the way my companies are handling the contributions, is there a way para ma update yung records ng mabilis :)

second question, i have 65 continues (as in continues) contributions, after that the above situation occurs, am i allowed to avail of the salary loan??

thank you po in advance

Edited by Bigboobs

dating nagcocontribute ang misis ko sa SSS, ngaun nagresign sya sa work nya at natigil na din ang contribution nya .....

pareho kaming member sa SSS.... at ako na lang ngaun ang nagcocontribute... tapos malapit na ang syang manganak ....

ang tanong ko....

1. me makeclaim ba kami sa SSS kng magfafile kami pag nanganak na sya??

2. kng meron makeclaim... ano ang dapat ifile namin.. patulong naman kng ano ang pede namin maclaim.. mula hospital at gamot hanggang sa kung ano man ......

salamat ng madami...... mabuhay ka..... :D

:D

manual verification takes about two months to finish......

ito ung most common problem n na encounter ng SSS office....

kay marami cla talag (including you).....

pag umabot ng more than two months yan.....

punta k s main office sa East Avenue then file ka ng complaint sa Members Relation Department.... dun puede k magmura.... hehehehehe

champion ka ser. maraming salamat muli!

dating nagcocontribute ang misis ko sa SSS, ngaun nagresign sya sa work nya at natigil na din ang contribution nya .....

pareho kaming member sa SSS.... at ako na lang ngaun ang nagcocontribute... tapos malapit na ang syang manganak ....

ang tanong ko....

1. me makeclaim ba kami sa SSS kng magfafile kami pag nanganak na sya??

2. kng meron makeclaim... ano ang dapat ifile namin.. patulong naman kng ano ang pede namin maclaim.. mula hospital at gamot hanggang sa kung ano man ......

salamat ng madami...... mabuhay ka..... :D

:D

pare, here's the guideline's. medyo mahaba pero tiyaga lng reading it....

hope this help you....

What is the maternity benefit?

The maternity benefit is a daily cash allowance granted to a female member who is unable to work due to childbirth or miscarriage.

What are the qualifications for entitlement to the maternity benefit?

1. She has paid at least three monthly contributions within the 12-month period immediately preceding the semester of her childbirth or miscarriage.

2. She has given the required notification of her pregnancy through her employer if employed or to the SSS if separated, voluntary and self-employed member.

3. The maternity benefit may be given to a separated female employee provided that the female member was pregnant and has given the required notification prior to the date of separation from her employer.

Is a voluntary or self-employed member also entitled to the maternity benefit?

Yes, a voluntary or self-employed member is entitled to the maternity benefit, provided that she meets the qualifying contributions using the new contribution scheme for voluntary or self-employed members under RA 8282.

How much is the maternity benefit?

The maternity allowance is equivalent to 100 per cent of the member's average daily salary credit multiplied by 60 for normal delivery or miscarriage, 78 days for caesarean cases.

:D :D :D :D :D :D

its already september but in my records sa SSS, my last contribution was just on dec of 2002!!! ang alam ko kasi my previous company was deducted me the monthly contribution, that was until june, and my current company din is deducting me the monthly contribution that was started last july. is it just the SSS database that is not updated or there is something wrong with the way my companies are handling the contributions, is there a way para ma update yung records ng mabilis :)

second question, i have 65 continues (as in continues) contributions, after that the above situation occurs, am i allowed to avail of the salary loan??

thank you po in advance

<nasagot ko na etong topic, but i'll reply to it again, for the sake of the viewers>

there would be a problem in posting the contribution submitted to the SSS by the employers (or the self employeds & voluntary memebers) is when there are discrepancies sa mga enties ng datas within the submitted documents (eg. SSS form R3), nahihirapan ang encoder n magpasok ng infos sa database....

pagnagkamali and it's the SSS fault (di ba?)....

so if there are problems in your contributions record (in posting) punta n lang kayo dun sa pinakamalapit n branch sa address ng company...

there you'll know the problem....

at least 36 months, qualified n eto sa salary loan....

PM me pag may problema p... ok?

black ice...

if he is qualified then do this:

bago ka makapagfile ng claim dapat meron n ung father mo ng digitized ID, (ito ung tampered proof na ID, para driver's license ung hitsura)

pero kung meron n cya, mas ok,, then kuha k lang ng form sa SSS na DDR1 (application for Retirement), ifill-up nyo lang cya...

if there is still a minor in his benificaries, attach nyo ung NSO certified birth ceritificate, and file nyo sa antipolo...

mamabait naman ung mga nakapost dyan...

(to see if he reached the qualifying contributions of retirement claim, hingi k ng print out... 120 months is the minimum quota)

pre daming salamat sa iyo.... ngayun ko lang uli na view tong thread na to... but as per ur advise punta na ko antipolo ofc tom... may digitized id na erpat ko kaya wala na masyado problem. at ung contri. nya ok naman dahil nakakuha na sya ng disability benefit a few months back.... THANKS A LOT BRO...

black ice...

if he is qualified then do this:

bago ka makapagfile ng claim dapat meron n ung father mo ng digitized ID, (ito ung tampered proof na ID, para driver's license ung hitsura)

pero kung meron n cya, mas ok,, then kuha k lang ng form sa SSS na DDR1 (application for Retirement), ifill-up nyo lang cya...

if there is still a minor in his benificaries, attach nyo ung NSO certified birth ceritificate, and file nyo sa antipolo...

mamabait naman ung mga nakapost dyan...

(to see if he reached the qualifying contributions of retirement claim, hingi k ng print out... 120 months is the minimum quota)

pre daming salamat sa iyo.... ngayun ko lang uli na view tong thread na to... but as per ur advise punta na ko antipolo ofc tom... may digitized id na erpat ko kaya wala na masyado problem. at ung contri. nya ok naman dahil nakakuha na sya ng disability benefit a few months back.... THANKS A LOT BRO...

anytime pre.....

but take note...

only 36 MSC (monthly Salary Credit) is needed for a disability benefits while

for retirement claims.... 120 MSC...

make sure na nareach n nya ung qualifying contributions...

ok?....

pareng izzecoh, salamat ng madami sa iyo.... mabuhay ka .. pede pahabol na tanong, about doon din sa maternity benefits.., ako ba ala ako makukuiha din or pede na ifile?... salamat

alang paternity benefits ngayon ung SSS e....

pero baka sa employer mo meron... inquire mo n lang.......

dun ka n lng sa maternity magfocus......

sa ngayon female members palang ang may priviledge......

hintayin ntin kung mangaganak n rin tayo.. hehehehehehhehe

Guest -=xerxes=-

i worked before in different companies

my problem is, minsan yung naunang na post yung sa secondary work ko not my main

so maliit yung naka post na contribution,e maximum na yung sa main ko, tapos, may mga laktaw yung contributions ko, e kompleto naman yung mga deductions ko

lastly, may nakarecord na maritime industry nag report sa akin na dun daw ako nag wowork, i saw this when i verified through internet, work history, but never i applied nor have known that company <_<

i worked before in different companies

my problem is, minsan yung naunang na post yung sa secondary work ko not my main

so maliit yung naka post na contribution,e maximum na yung sa main ko, tapos, may mga laktaw yung contributions ko, e kompleto naman yung mga deductions ko

lastly, may nakarecord na maritime industry nag report sa akin na dun daw ako nag wowork, i saw this when i verified through internet, work history, but never i applied nor have known that company <_<

medyo magulo yan pre.....

working in two companies at the same time causes some errors in SSS datas...

pareho cla kc ng-dededuct ng contributions mo and same time din cla magremit sa SSS....

EQUALS DOUBLE TROUBLE!!!!

here's my advice, file k ng manual verification in the nearest SSS branch...

in this way macoconsolidate ung mga contributions mo.......

ibigay mo ung mga details ng employment histories, para may lead ung verifier...

ayusin mo ito agad, the earlier the better.....

para d maapektuhan ung future claims mo....

:boo:  :  :boo: two weeks ang commitment time dyan... matagal n ung one month...

pag tumagal ng two months. ... verify mo agad yan sa SSS....

RTS nyan sa office ng SSS.... :boo:  :boo:

Ide-deliver b nila o ikaw ang pi-pick up?

registered mail yan,.....

sa mailing address mo n cya makukuha....