Duterte's Presidency : Expectations, Controversies, Rants, Etc.

^^^ Walang Duterte translation sa post ko. I posted a newspaper report verbatim and put some statement on bold to emphasize the point. Italicized din para ma differentiate from my own comments.

Alam namin di sya magaling mag-Tagalog.

Ok lang sa min. Puede kaming mag-adjust.

Kaya kami, ini-intindi namin ang sinasabi nya.

At naiintindihan namin.

Ikaw, kaya di mo maintindihan, ayaw mong umintindi.

Ikaw ang problema.

Edited by camiar

Ayun eh di may may problema nga yun panginoon niyo. 'Di nga siya marunong magsalita ng tama tapos ine expect mo kami mag adjust? Mga nahihibang na ata ang mga ito...

So lahat na lang ng sabihin niya kelangan ng translation? Eh mabuti pang mag Davaoeno na lang siya o kung ano man ang wika na kung saan siya komportable at mag rely na lang sya sa professional translator.

Eh kung ako nga magkamali lang sa spelling kina kantyawan mo na agad. Siya pa?! Double standard translator?

Pero palagay ko kahit anong lenguahe pa gamitin niyan, lalabas pa din na incoherent siya at kayo pa lang din ang tanging makakaintindi sa kanya. LOL.

Edited by tk421

^HIs humor is really not for general public and I would rather a spokesperson always answer for him, but if you can't take that then rant for the next 3 years. For me if that is his biggest flaw then I'm happy with it rather than an inept president or a corrupt one.

Ayun eh di may may problema nga yun panginoon niyo. 'Di nga siya marunong magsalita ng tama tapos ine expect mo kami mag adjust? Mga nahihibang na ata ang mga ito...

So lahat na lang ng sabihin niya kelangan ng translation? Eh mabuti pang mag Davaoeno na lang siya o kung ano man ang wika na kung saan siya komportable at mag rely na lang sya sa professional translator.

Eh kung ako nga magkamali lang sa spelling kina kantyawan mo na agad. Siya pa?! Double standard translator?

Pero palagay ko kahit anong lenguahe pa gamitin niyan, lalabas pa din na incoherent siya at kayo pa lang din ang tanging makakaintindi sa kanya. LOL.

Para sa gustong umintindi, di kailangan ng translator.

Dito sa thread na to ikaw na lang ang natitira na hindi makaintindi. Hindi ka kasi nagbabasa.

Kaya nga sinasabi ko sa yo with all honesty, ikaw ang laughing stock ng mga readers dito.

Don't pretend that you misspelled Dunning-Kruger Effect.

You not only misspelled it as Drunning-Kruger, you also do not understand its concept.

Hahaha. Ganito yun... hindi ako yun nag re rely sa mga 'alternative' news source (at mga hidden 'news' sources) gaya mo para i 'verify' ko ang belief ko. Yun ang biased belief. LOL.

Mismong speech ni Panginoong Duterte kelangan pa i interpret para lang mag make sense sa iyo, eh tagalog na nga ginamit niya. Haha.

Para sa gustong umintindi, di kailangan ng translator.

Dito sa thread na to ikaw na lang ang natitira na hindi makaintindi. Hindi ka kasi nagbabasa.

Kaya nga sinasabi ko sa yo with all honesty, ikaw ang laughing stock ng mga readers dito.

Yup. di na kelangan ng translator. Tiwala lang kay idol!

May proof ka na LAHAT ng tao sa thread na ito ako lang ang di nakakaintindi sa sinabi nya?

Tsaka ok lang kung laughing stock ako, at least hindi ko pinagbebenta prinsipyo ko di kagaya ng mga 'tumatawa' dyan all hail idol Duterte lang ang alam, mali na nga pinagbabali baligtad pa ang lohika para maging tama!

After all, sina Gallileo diba pinagtatawanan din dati ng mga kapwa nila? Who's lauhging now?

Bukod pa sa 'mahirap ang Pinas', FACTUAL ba ang sinabi niya na Pinas nga ba ang may pinaka mahabang shoreline? LOLZ

Edited by tk421

Oo hindi talaga aabot ang pagka intindi ko sa kanya (at sa inyo). Hirap yumuko at tumuwad, eh. LOL.

I know what you mean.

Your job is not to understand but to swamp the thread with negative propaganda. The main intent is to vilify target personalities in your handler's list..

Edited by camiar
  • Like (+1) 1

First of all, I don't have to vilify them... they can handle that on their own.

What I can do is expose the idiocy of their supporters. LOL.

Lastly, you make a lousy investigator. Anong handler naman yan pinagsasasabi mo? Mana ka talaga sa panginoon mo, mahilig mag magic ng impormasyon. :lol: :lol: :lol:

Maganda ito kapag maipapatupad

Duterte wants talks with COA, Ombudsman to simplify audit procedures

By Chad de Guzman

http://cnnphilippines.com/news/2019/3/6/Rodrigo-Duterte-COA-Ombudsman.html?fbclid=IwAR3wOYk9rO8KW62WJ3Ute-1aecXD2CKiTmPwAqvh-m3Re3S3FYsQODxciFk

Metro Manila (CNN Philippines, March 6) — President Rodrigo Duterte on Wednesday said he wants to sit down with officials from the Office of the Ombudsman and the Commission on Audit (COA) to streamline auditing procedures.

"I'd like to sit with the Executive Secretary and maybe invite some guys from the Ombudsman and itong [this] auditing office and let's agree on certain procedures," Duterte said in a speech at the first anniversary of the Presidential Anti-Corruption Commission in Malacañang.

Maganda ito kapag maipapatupad

Duterte wants talks with COA, Ombudsman to simplify audit procedures

By Chad de Guzman

http://cnnphilippines.com/news/2019/3/6/Rodrigo-Duterte-COA-Ombudsman.html?fbclid=IwAR3wOYk9rO8KW62WJ3Ute-1aecXD2CKiTmPwAqvh-m3Re3S3FYsQODxciFk

Metro Manila (CNN Philippines, March 6) President Rodrigo Duterte on Wednesday said he wants to sit down with officials from the Office of the Ombudsman and the Commission on Audit (COA) to streamline auditing procedures.

"I'd like to sit with the Executive Secretary and maybe invite some guys from the Ombudsman and itong [this] auditing office and let's agree on certain procedures," Duterte said in a speech at the first anniversary of the Presidential Anti-Corruption Commission in Malacañang.

Pagkatapos nya ibadmouth at sabihan ng kung ano anong di magagandang salita, saka nya naisip na pwede naman palang kausapin. Malapit na magmature tong 73 yr old na to.

COA is a sacred institution. Safety net ito ng mga mamamayan laban sa mga politikong pasimple or garapalang nangungurakot. They are just doing their job. Dahil lang nagsumbong ang magnanakaw na politikong si Imee Marcos eh sasabihan mong sisipain mo mga taga COA? Gagong Presidente to.

^^^ you mean your LP candidates have integrity and honesty?

Mar Roxas has integrity after he sold out the Filipinos to US Big Pharma?

Abad has integrity after he masterminded the PDAF scam?

Abnoy has integrity after he sent the SAF 44 to their deaths?

What planet are you on?

Edited by camiar

Pagkatapos nya ibadmouth at sabihan ng kung ano anong di magagandang salita, saka nya naisip na pwede naman palang kausapin. Malapit na magmature tong 73 yr old na to.

COA is a sacred institution. Safety net ito ng mga mamamayan laban sa mga politikong pasimple or garapalang nangungurakot. They are just doing their job. Dahil lang nagsumbong ang magnanakaw na politikong si Imee Marcos eh sasabihan mong sisipain mo mga taga COA? Gagong Presidente to.

Can you expound why COA became sacred? Maybe your klnowledge can humor me.

Meanwhile the two main survey companies owned by the Relatives of aBnoy and TraPoe reported that this bad mouth president's rating went up.

So this ignorant Imbecile Troll needs to double his effort, timE, energy and workload. Coz its not effective

Meanwhile the two main survey companies owned by the Relatives of aBnoy and TraPoe reported that this bad mouth president's rating went up.

So this ignorant Imbecile Troll needs to double his effort, timE, energy and workload. Coz its not effective

They definitely not effective here,what more in the outside world.