Why Do Handsome Men Fall For Ugly Women?

Because deep down inside, what a man really wants is a smart woman. Someone who is "alive" so to speak. You can have the hottest girl as your girlfriend, f#&k her everyday. But if can't have a mature conversation with her, you can and will get bored that's why some guys cheat. She's just not enough intellectually. I once had a thing for this girl from the states, she looked really exotic and not someone who would really attract attention here in manila, but she had a beautiful mind. Thats what I fell in love with. Whenever I showed my friends pictures of her they say she's about 4 out of 10. But still I really thought she was lovely and smart. Healthy and young too, since she took care of her body and worked out regularly.

• Like (+1) 1

I can personally attest to this. I find myself falling easily for girls na hindi ganun kagandahan lalo na yung mga akala mo probinsyana pero can hold a very intellectual and decent conversation all day long. :D Para sa kin, sila yung mga wife material talaga.

Edited by glut_func

Beauty is inthe eye of the beholder. Minsan nabubulag ka.

I once fell in love with an ugly woman.

But my mom rightly said it to my face. Boy, your girl friend is ugly.

She was right. She was my mom with only the purest intentions for me her son.

So I dropped the ugly girl immediately upon this realization.

Some men just likes personality more than looks. On the top of my head marami agad akong maiisip na less attractive women whom I'd rather be with than attractive women due to the former's personality.

On the other hand some men just needs an ego boost. Ang pangit kasi na babae pag biglang may poging lalake na lumapit, hindi na iyan papakawalan at lahat talaga gagawin para makeep yung lalake. Mangaliwa na yung lalake, yung babae pa nagmamakawa magstay yung lalake. Ito ang most common sa tingin ko, pero kadalasan "temporary" lang ang babaeng ganito. Ikinakahiya pa nga madalas ng lalake pag nappublicize na sila ng babae.

• 2 weeks later...

Magandang babae ikaw lagi naghahabol kasi disposable ka. Maraming elibigible, pogi at mayaman na lalake na nakapila sa magandang babae.

Mga pangit na babae, less picky kasi kakaunti lang nanliligaw sa kanila. Pag type ka nila, kahit mangulangot ka sa harap nila baka palagpasin pa nila kasi di sila sigurado kung may dadating pang katulad mo in their lifetime.

I agree it can be low self-esteem.

Sabi nila, ang isang burden ng taong maganda ang itsura sa labas, kahit pa attractive sila sa opposite sex, hindi naman sila na-appreciate gaano kung sino sila sa loob. Masyado kasi distracted sa kung ano nakikita sa kanila sa labas. Parang halimbawa gwapo ka at may abs, pero yun lang ang na-appreciate sayo ng babae. Hindi nila na-appreciate yung sensitive side mo na mahilig ka pala sa mga nakakaiyak na cartoons at mama's boy ka ng konti. Hindi nila masakyan kababawan mo tulad ng pagkahilig kay FPJ at mga lumang Stallone movies. At higit sa lahat, hindi naman emotionally supportive sayo pag kinakabahan ka na pumalpak ka sa isang interview, o takot ka sa kidlat. What Im trying to say is that, kung di ka gwapo, o dumating yung araw na pumangit ka na, hindi ka naman pagtyatyagaan nung babae.

Parang on the flipside siguro, may mga lalake na talagang gusto lang ng trophy girlfriend.

Meron din naman na di nga kagandahan, pero mahal ka naman sa lahat ng maganda at pangit sayo, so kanino ka pa?

• Like (+1) 1
  • 1 month later...

The title of this thread is a bit harsh pero just to indulge the starter, I believe in the saying "beauty is in the eye of the beholder" and sometimes some people can look beyond the physical attributes of a person and instead, see what's inside. I've never been a judge in a beauty contest nor do I intend to do so, pero for anyone to judge kung sino maganda at kung sino panget just because hindi sya kamuka ng paborito nyang model or atista, should look at themselves in the mirror muna.

• 2 weeks later...
  • 2 weeks later...

Beauty is in the eye of the beholder but let's not kid ourselves. it is more physical especially if you're just trying to meet somebody. then saka mo lang i coconsider lahat. will she be a good mother? intelligent? a good partner? etc...

but as long as you're satisfied edi ok. parang shallow hal lang.

minsan kasi yang mga ganyang babae na lang ang last choice kung talagang gustong tumagal ang relasyon ng mga poging ere, bihira lang ako nakakita ng babaeng may face value na matino kapag relasyon na ang usapan, kung sino pa ung magaganda (ung iba) sila pa ung makikita mo sa bar malapit sa Vito Cruz or sa The Fort Bar.

• Like (+1) 1